วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯยันตั้ง “วิษณุ”นั่งที่ปรึกษานายกฯ ไม่ใช่คนเพื่อไทยไร้ความสามารถ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯยันตั้ง “วิษณุ”นั่งที่ปรึกษานายกฯ ไม่ใช่คนเพื่อไทยไร้ความสามารถ

นายกฯยันตั้ง “วิษณุ”นั่งที่ปรึกษานายกฯ ไม่ใช่คนเพื่อไทยไร้ความสามารถ เชื่อสส.ในพรรคเข้าใจ

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 4 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย วิพากษ์วิจารณ์การตั้ง นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้พูดไปเยอะแล้ว จริงๆแล้วอย่างที่บอกเรื่องวาทะกรรมทางด้านการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เราปฏิเสธไม่ได้ถ้าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะไม่เก่ง แต่เราต้องการคนเก่งเข้ามาช่วย ส่วนจะเป็นสีเสื้อ คนละขั้วหรืออะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เราคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก และคำนึงถึงการขับเคลื่อนนโยบายหลักของรัฐบาลว่าทำอย่างไรจะเป็นไปด้วยความรอบคอบ ตนเชื่อว่าเพื่อน สส.ในพรรคเพื่อไทยน่าจะมีความเข้าใจในส่วนนี้

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการสลายสีเสื้อ สิ่งสำคัญอยู่ที่การกระทำ ซึ่งตนเองได้ลงพื้นที่ไปทุกจังหวัด ไม่ได้ไปแต่พื้นที่ที่พรรคเพื่อไทยมี สส. เยอะ เช่น ภาคอีสาน ตนเองก็ไปภาคใต้เช่นกัน ทำงานให้กับทุก ๆ ภาค เป็นเจตนารมย์ชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อประชาชนภาคใดภาคหนึ่ง รัฐมนตรีหลายท่านเองก็มีความเข้าใจถึงปัญหาที่รัฐบาลประสบมาตั้งแต่อดีต การทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นเรื่องที่เราไม่ปรารถนาให้เกิดขึ้น และได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะพื้นที่ หรือพรรคพวกของตัวเอง ส่วนการกระทำจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด  ก็อยากให้รอดูกันต่อไป แต่เชื่อว่าตนเองได้แสดงออกอย่างเต็มที่แล้วว่า เราไม่มีสีเสื้อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราลืมความเจ็บปวดในอดีต ต้องบริหารทั้งความคาดหวัง และสภาพจิตใจของแต่ละฝ่าย ไม่ได้บอกว่าเป็นหน้าใหม่ เข้ามาแค่ 2-3 ปี แล้วทำเป็นลืมทุกอย่าง แต่เวลาก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาจิตใจของทุกฝ่าย การที่เรามาทำตรงนี้ เพื่อขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำ ก็เป็นสัญญาณที่ดีจากทุกฝ่าย และความร้อนแรงทางการเมือง ก็หวังว่าจะลดลงไปไดั

สำหรับอดีตของนายวิษณุ ที่ทำงานร่วมกับหลายรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ระบุว่า ประวัติศาสตร์ถูกเขียนไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ก็ไม่ทราบว่าจะอธิบายให้เยอะกว่านี้ได้อย่างไร มาดูที่ผลงาน และความตั้งใจของท่านดีกว่า เรื่องนี้เป็นที่ประจักษ์ของทุกฝ่ายอยู่แล้ว ก็ไม่อยากจะพูดย้ำไปย้ำมา ส่วนจะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียคะแนนเสียงให้กับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยพรรคอื่น หรือไม่นั้นเรื่องนี้ การที่พี่น้องประชาชนจะเลือกพรรคการเมืองใด การทำงานของรัฐบาลเป็นสิ่งสำคัญ ว่าสามารถขจัดปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งหลายเรื่องก็ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหาไป งบประมาณเองก็เพิ่งได้ใช้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง พร้อมมั่นใจว่า รัฐมนตรีจากทุกพรรค จะร่วมกันทำงานอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

เมื่อถามว่าส่วนที่นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่าจะมาอยู่แค่ชั่วคราว และมีสัญญาใจไว้กับนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า เวลาพูดถึงสัญญาใจ ก็เป็นเรื่องของคนสองคน จึงขอความกรุณา ส่วนตัวรู้จักนายวิษณุ มานาน แต่ก็ยังไม่เคยทำงานร่วมกัน ก็คิดว่าเป็นที่ต้องพัฒนาความสัมพันธ์กันต่อไป มั่นใจว่าหากสามารถทำให้ท่านมีความสุขได้ เราก็คงอยากจะลองคุยกันไปนาน ๆ ส่วนได้มีสัญญาใจกับนายทักษิณ ด้วยหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้นำประเทศเหมือนกันนั้น ตนเองมีสัญญาใจกับอดีตผู้นำหลายท่าน ใครมีข้อเสนอแนะที่ดี ก็น้อมรับ การเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ กลับเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา ก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป ผู้เล่นต่าง ๆ ก็ต่างกันไป แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว ใครมีข้อแนะนำดี ๆ หรือมีข้อติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เราควรจะฟังก็คือ ข้อติมากกว่า ถ้าได้ยินสิ่งที่ตัวเองอยากได้ยินตลอด ก็ไม่มีการพัฒนา ตนเองก็พูดมาตลอดว่า มาอยู่ตรงนี้ได้ เพราะทำตัวไม่เป็นน้ำเต็มแก้ว และไม่ได้เลือกได้ยินเฉพาะสิ่งที่ตัวเองอยากได้ยิน เสียงที่เราไม่อยากได้ยิน เป็นเสียงที่ประเสริฐที่สุด ต้องนำมาพัฒนา และแก้ไขปรับปรุงกันไป

เมื่อถามว่าได้มีสัญญาใจกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องใจต่อใจที่มีต่อท่านนายกฯ ประยุทธ์ ชัดเจนว่าจุดมุ่งหมายของเรา คือสิ่งเดียวกัน เพราะท่านฝากบ้านเมืองไว้กับตนเอง ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อจากท่านซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ก็ต้องดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img