วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯลุยภาคเหนือติดตามโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาล-ส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองล้านนา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลุยภาคเหนือติดตามโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาล-ส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองล้านนา


นายกฯ ติดตามผลการดำเนินงาน โครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งฯ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มั่นใจ จัดสรรงบประมาณเพื่อต่อยอด พัฒนาโครงการฯ ให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งน้ำที่สะอาด-มีคุณภาพอย่างทั่วถึง


เมื่อเวลา 16 .00 น.วันที่ 7 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดาริ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย


โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายประชาชนที่รอให้การต้อนรับ ก่อนเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ ตุ๊กตาเชียงใหม่ จากนั้นนายกฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยรูปแบบของโครงการ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาล ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 บ่อ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าชนิดมอเตอร์จุ่มใต้น้ำ ขนาด 15 แรงม้า ถังเหล็กเก็บน้ำ ขนาดความจุ 750 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ชุด อาคารสูบน้ำและเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า ขนาด 20 แรงม้า จำนวน 2 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดัน ขนาดความจุ 300 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ชุด ถังกรองสนิมเหล็ก จำนวน 2 ชุด สถานีจุดจ่ายน้ำถาวร จำนวน 2 ชุด และศูนย์เรียนรู้น้ำบาดาล พร้อมระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาลและจุดบริการน้ำดื่มสะอาด จำนวน 1 ชุด


โดยปัจจุบันระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ของโครงการฯ มีการวางแนวท่อกระจายน้ำขนาด 10 นิ้ว ระยะทาง 1,000 เมตร สามารถจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนได้เพียงสองหมู่บ้าน ดังนั้น เทศบาลตำบลบ้านกลางจึงเตรียมเสนอขอรับงบประมาณเพื่อต่อยอดและขยายแนวท่อส่งน้ำขนาด 8 นิ้ว ระยะทาง 13.8 กิโลเมตร ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 11 หมู่บ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริการน้ำบาดาลแก่ประชาชน และส่งน้ำบาดาลไปยังสถานที่ราชการที่มีความต้องการใช้น้ำ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรสันป่าตอง และโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม โดยนายกฯ กล่าวมั่นใจว่าสามารถจัดสรรงบประมาณตามที่เทศบาลตำบลบ้านกลางเสนอมาได้ เพื่อต่อยอด พัฒนาโครงการฯ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำที่สะอาดและมีคุณภาพอย่างทั่วถึง


พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้มอบแกลลอนบรรจุน้ำดื่ม 5 ลิตรให้ตัวแทนประชาชนแต่ละหมู่บ้าน พร้อมถ่ายภาพร่วมกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง จากนั้นนายกฯ ได้เปิดวาล์วน้ำให้กับรถบรรทุกน้ำ เพื่อนำน้ำที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งน้ำสะอาด ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินทางไปยังศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป
จากนั้นเวลา 16.49 น.วันที่ 7 มิ.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ที่อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อหารือแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบานถวาย


โดยตัวแทนศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย กช่าวว่า อยากให้นายกฯช่วยเหลือหาตลาดใหม่เพราะปัจจุบันทางหมู่บ้านทำแบบวิถีชีวิตชาวบ้านแกะสลักของที่ขายบางครั้งเป็นแบบเดิม อยากให้นายกฯหาตลาดใหม่ให้เรา เพื่อช่วยเสริมสร้างหารายได้ให้กับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ เราอยากให้นายกฯ จัดให้ตลาดบ้านถวายเหมือนตลาดจริงใจมาร์เก็ต เพราะเรามีสินค้าสำหรับตกแต่งบ้าน และสุดท้ายตลาดบ้านถวายซบเซา เรามีงบประมาณดูแลแค่ 40 กว่าล้านบาท ถือว่างบประมาณที่ได้มีน้อยมาก ในการดูแลการท่องเที่ยว เพราะเรามีประชากรแฝงมากกว่าประชากรจริง


นอกจากนี้อยากให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาด หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ซึ่งต้องใช้งบประมาณประมาณ 40- 50 ล้านบาท


โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนว่าเรื่องสำคัญคือเรื่องของการที่เรายังเจอวิกฤตโควิด-19 ตลาดจาก 1 พันกว่าร้านค้า เหลือ 500 กว่าร้านค้าจำนวนน้อยลงทำให้คนมาท่องเที่ยวน้อยลง ตนว่าหลายเรื่องที่ท่านเสนอมาเดี๋ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดจะนำไปพิจารณาเพื่อกระตุ้นให้กลับฟื้นขึ้นมาได้ ทั้งนี้ ตนขอพูดในภาพใหญ่ว่าความจริงแล้วตนเชื่อว่าสินค้าที่ท่านทำมามีอายุการย่อยสลายช้ามากจึงทำให้กลับมาช้า ซึ่งอีก 500 ร้านค้าหากมีความหลากหลาย เช่น มีศูนย์อาหารเหมือนตลาดจริงใจมาร์เก็ต ก็ต้องฝากผู้ที่เกี่ยวข้องดูว่าสามารถดึงตลาดใหม่ๆเข้ามาได้หรือไม่


ตนคิดว่าหากมีสินค้าใหม่เข้ามามีความหลากหลายสามารถช่วยได้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรมจะต้องช่วยกันจัดกิจกรรมเพื่อ โปรโมทในการที่จะดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามา ซึ่งตนปักหมุดหมายไว้เลยว่าในไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับจ.เชียงใหม่ โดยจะมีการท่องเที่ยวและจัดอีเวนท์ต่างๆเยอะที่สุดทุกสัปดาห์(week) เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นหนึ่งในหลายสุดสัปดาห์ (week end) จะมีการจัดงานขึ้นมา เราลองเอางานมาลงตรงนี้ได้หรือไม่ใช้คำว่าปลุกชีพขึ้นมาใหม่ให้พี่น้องประชาชนมีขวัญและกำลังใจ ทั้งนี้ ขอฝากไว้ด้วยเพราะสถานที่ตรงนี้เป็นสถานที่ที่เคยรับนักท่องเที่ยวมาเยอะมากไม่มีเหตุผลที่จะไม่มาอีก ส่วนการปรับปรุงสถานที่ถือเป็นแผนระยะยาว แต่เอาจุดนี้ที่จะเกิดก่อนแล้วเดี๋ยวเรามาว่ากันอีกทีในการของบประมาณในการก่อสร้าง


จากนั้นนายกฯเดินเยี่ยมชมศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย พร้อมสอบถามการค้าขายของพ่อค้า แม่ค้า ก่อนจะมอบโมเดลไม้มงคลเก้าชีวิตให้นายกฯ พร้อมบอกว่า ขอให้นายกฯ มีเก้าชีวิตแบบไม้มงคลด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img