วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกHighlightผงะ!บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านหนี้เสียพุ่ง! “สศช.”แนะแบงก์ดูลูกหนี้เป็นรายบุคคล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผงะ!บ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านหนี้เสียพุ่ง! “สศช.”แนะแบงก์ดูลูกหนี้เป็นรายบุคคล

“สศช.” กังวลหนี้เสียสำหรับบ้านต่ำ 3 ล้านบาทพุ่ง บวกเพิ่ม 1.7% จากเดิมติดลบ แนะธนาคารต้องเข้าไปดูลูกหนี้เป็นรายบุคคล เพื่อปรับโครงสร้างหนี้

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงภาวะสังคมไทยไตรมาส 1/2567ว่า หนี้ครัวเรือนไทยมูลค่า 16.4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 91.3% ต่อจีดีพี ขยายตัวชะลอลง ขณะที่คุณภาพสินเชื่อด้อยลงในทุกประเภท โดยมีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ คือ การติดตามแนวโน้มหนี้เสียของสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะสินเชื่อ วงเงินน้อยกว่า 3 ล้านบาท ที่สูงขึ้นจนน่าตกใจจาก -1.7% ในไตรมาสก่อน มา +7% ในไตรมาสนี้ 73.4% เป็นหนี้เสียของสินเชื่อบ้านที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งการแก้ปัญหาต้องทำโดยการประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้เรื้อรังเข้าร่วมมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินเชื่อ

ทั้งนี้ในภาพรวมหนี้ครัวเรือนขยายตัวชะลอลงเกือบทุกประเภทสินเชื่อ ยกเว้นสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่สินเชื่อยานยนต์หดตัว ด้านความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนด้อยลงทุกประเภท โดยหนี้เสียของ ธนาคารพาณิชย์ มีมูลค่า 1.58 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.88 ต่อสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.79 ในไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ สศช.ย้ำว่า ประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่

1.แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของหนี้เสียในสินเชื่อที่อยู่อาศัยวงเงินน้อยกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนี้ของครัวเรือนรายได้ระดับปานกลางหรือล่าง โดยอาจต้องเฝ้าระวังและเร่งปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้กลุ่มนี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดหนี้เสีย เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของหนี้ส่วนนี้มาจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจรวมกับภาวะดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งธนาคารต้องเข้าไปดูลูกหนี้ในส่วนนี้เป็นรายบุคคล เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ก่อนที่จะมีปัญหาโดยสาระชอยังเน้นว่ายังไงต้องทำให้ซึ่งธนาคารต้องเข้าไปดูลูกหนี้ในส่วนนี้เป็นรายบุคคลเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ก่อนที่จะมีปัญหาโดยสาระชอยังเน้นว่ายังไงต้องทำให้คนนั้นยังมีบ้านในการอยู่อาศัยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามไปสู่ส่วนอื่น

2.การเร่งรัดสถาบันการเงิน ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มลูกหนี้เรื้อรังเข้าร่วมมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มษายน 2567 โดยอาจต้องเร่งสื่อสาร พร้อมมีแนวทางการปิดจบหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้รายกรณี เพื่อให้การดำเนินมาตรการประสบความสำเร็จ และเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img