วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกNEWSไทยขยายตลาดการค้า-FTA กับซาอุฯ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยขยายตลาดการค้า-FTA กับซาอุฯ 

“จุรินทร์” จัดทัพนำเอกชนเยือนซาอุดิอาระเบียประสบความสำเร็จ ตั้งเป้าดันการค้าเพิ่มสูงขึ้น 1 ปี ส่งออกสินค้าไทยทะลุ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้า FTA กับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการนำเอกชน 138 ราย เยือนซาอุดิอาระเบียว่า ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย โดยขายสินค้าไทยให้ผู้นำเข้าซาอุ  ทั้งที่ “ริยาด และ เจดดาห์” ได้ยอดขาย 2,200 ล้านบาท ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตห้าง Manuel จะนำเข้าอาหารไทยมากขึ้นจาก 750 ล้าบาท เป็น 1,000 ล้านบาท ในปี 65 นี้ 

นอกจากนี้ได้ลงนามร่วมจัดตั้ง “สภาธุรกิจ ไทย-ซาอุ” ขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าร่วมกันว่าจะทำให้ตัวเลขส่งออกสินค้าไทยมาซาอุฯจะเพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาทใน 1 ปี  ขณะเดียวกันจะสนับสนุนให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ (GCC) ประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต การ์ตา โอมาน บาเรนและยูเออี โดยซาอุฯ จะช่วยประสานกับอีก 5 ประเทศให้ต่อไป หลังเจรจากับ ชาอุ อัล คาซาบี้ รมว.พาณิชย์ ร่วมกับอีก 4 รมต.ซาอุ คือท่องเที่ยว อุตสาหกรรมและเหมืองแร่ การลงทุน แรงงาน  

ทั้งนี้ซาอุฯเห็นชอบกับข้อเสนอไทย ที่จะให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC)ขึ้นโดยเร็ว ตั้งเป้าให้สามารถจัดตั้งได้ในก่อนสิ้นปีนี้เพื่อเจรจาการค้า การลงทุนระหว่างกันต่อไป  พร้อมปรับเงื่อนไขการออกวีซ่าให้นักธุรกิจไทยใหม่โดยไม่ต้องมีเอกสารคำเชิญจากฝ่ายซาอุฯอีกเพื่ออำนวยความสะดวกให้ฝ่ายไทย 

สำหรับอย.ซาอุฯ (SFDA) ยินดีเร่งเดินทางมาตรวจโรงงานผลิตไก่ของไทย เพิ่มอีก 28 โรงตามที่ฝ่ายไทยได้ส่งรายชื่อให้หากกรมปศุสัตว์กรอกเอกสารให้ซาอุฯครบถ้วน และยินดีให้ไทยส่งออกไก่ชำแหละเป็นชิ้นส่วน นอกจากไก่ทั้งตัวไปซาอุฯได้อีกด้วย พร้อมนำเข้าเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว แพะ จากไทยและยินดีร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตเนื้อกับนักธุรกิจไทยต่อไป รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการกับ “ศูนย์วิทยาศาสตร์ ฮาลาล” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาสินค้าฮาลาลที่ได้คุณภาพ มาตรฐานสากลต่อไป โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยประสานงาน

อย่างไรก็ตาม ผลการเจรจากับบริษัทปุ๋ยรายใหญ่ ซาอุฯชื่อ SABIC และผู้นำเข้าปุ๋ยไทย สามารถนำเข้าปุ๋ยเดือนสิงหาคมเพิ่มได้อีก 1 แสนตัน ป้องกันปุ๋ยขาดแคลน ทั้งนี้ช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปเปิดตลาดใหม่ที่มองโกเลีย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img