วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight‘ซูเปอร์โพล’ชี้ความสุขมนุษย์เงินเดือน อันดับ1การมีเพื่อน-อันดับ2ครอบครัวดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ซูเปอร์โพล’ชี้ความสุขมนุษย์เงินเดือน อันดับ1การมีเพื่อน-อันดับ2ครอบครัวดี


“ซูเปอร์โพล”เผยผลสำรวจ เรื่องมนุษย์เงินเดือนกับความสุข พบว่า ความสุขที่มาอันดับ 1 คือการมีเพื่อน อันดับ 2 คือครอบครัวดี ส่วนเงินในกระเป๋าไม่พอใช้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.67 มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพลเสนอผลสำรวจเรื่อง มนุษย์เงินเดือน กับ ความสุข กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,182 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.67 ที่ผ่านมา พบว่า พฤติกรรมติดตามข่าวสารของมนุษย์เงินเดือนนั้นส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.5 ระบุ ติดตามข่าวสาร บ่อยๆ ร้อยละ21.7 ระบุ ไม่บ่อย และร้อยละ 5.8 ระบุ ไม่เลย

เมื่อถามถึงความสุขของมนุษย์เงินเดือน 5 อันดับแรกพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.5 ระบุมีเพื่อน ร้อยละ 57.2 ระบุมีครอบครัวดี ร้อยละ 56.6 ระบุมีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังที่มี ร้อยละ 53.4 ระบุมีเทคโนโลยี มีนวัตกรรม เรียนรู้สิ่งใหม่ ค้นคว้าเพิ่มเติม และร้อยละ 44.7 ระบุมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความทุกข์หรือสุขน้อยของมนุษย์เงินเดือน 5 อันดับแรกพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 46.3 ระบุเมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋า (เงินไม่พอใช้) ร้อยละ 26.2 ระบุเมื่อนึกถึงการพักผ่อน (พักผ่อนไม่พอ) ร้อยละ 24.5 ระบุเมื่อนึกถึงความเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงาน (อนาคตตีบตัน) ร้อยละ 23.0 ระบุเมื่อนึกถึงความปลอดภัย (ไม่ปลอดภัย) และร้อยละ 21.4 ระบุเมื่อนึกถึงสุขภาพร่างกายของตนเอง (เจ็บไข้ได้ป่วย)

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นถึงความสุขและความทุกข์หรือสุขน้อยของมนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่นั้นมีพฤติกรรมในการติดตามข่าวสารบ่อยๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ และความสุขของมนุษย์เงินเดือนขึ้นอยู่กับ การมีเพื่อนดี การมีครอบครัวที่ดี การได้ช่วยเหลือผู้อื่น มีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ดี รวมถึงความปลอดภัยหรือคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย ส่วนด้านความทุกข์หรือสุขน้อยนั้นมีทั้งเรื่องของเงินในกระเป๋า การพักผ่อน การเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน รวมถึงความรู้สึกไม่ปลอดภัยและสุขภาพการเจ็บไข้ได้ป่วยด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img