วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight“ประวิตร”ดันงบประมาณเร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประวิตร”ดันงบประมาณเร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ปชช.

บิ๊กป้อม’ ดันงบประมาณเร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน พร้อมสร้างคนรุ่นใหม่กลับบ้านเกิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 66 ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ และผู้แทนจากสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่เเกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบกรอบงบประมาณ กรอบคำของบประมาณประจำปี 2567 ของโครงการของจังหวัดที่เสนอผ่านแผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 8 ไทยมีพื้นที่และเมืองอัจฉริยะที่น่าอยู่ ปลอดภัย เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยจังหวัดและกลุ่มจังหวัดจัดทำคำของบประมาณที่สอดคล้องกับหมุดหมายดังกล่าว 

พร้อมกันนี้ที่ประชุม ยังรับทราบกรอบงบประมาณภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า ที่ขอรับการจัดสรรในปีงบประมาณ 2567 เพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะตามหมุดหมายที่ 8 จากโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ได้แก่ โครงการบ่มเพาะเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ โครงการพัฒนาเขตเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ และโครงการพัฒนาเมือง เป็นต้น ซึ่งครอบคลุมการร่างกรอบการพัฒนา ทั้งด้านการจัดทำระบบฐานข้อมูลเมือง หรือ City Data Platform การพัฒนาระบบบริการเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart Solutions ซึ่งเน้นการพัฒนาด้านการเกษตร สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิด Environment, Social และ Governance (ESG) เพื่อการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนและคำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานการจัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทยแก่ 15 เมืองใน 14 จังหวัดที่ได้รับการประกาศรับรองเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจนรับทราบผลการดำเนินการขับเคลื่อนเมืออัจฉริยะที่ผ่านมา รวมถึงความคืบหน้าและผลสัมฤทธิ์การดำนินโครงการนักดิจิทัลพัฒนาเมือง รุ่นใหม่ รุ่นที่ 2 (The Smart City Ambassadors GEN 2)

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่บูรณาการและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ตามแนวทางที่แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีได้วางไว้ และร่วมผลักดันให้เกิดกลไกการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยหวังว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถยกระดับการบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้ประเทศก้าวสู่สังคมดิจิทัล ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ขอให้มองอนาคตของเมืองสมัยใหม่ที่เชื่อมโยงและสามารถตอบสนองความต้องการชุมชนมากขึ้น มุ่งการบริการและการสร้างความปลอดภัยที่ยั่งยืน ซึ่งการสร้างและเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ ร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง พร้อมทั้งขอให้เร่งขยายและส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมพัฒนาและผลักดันเมืองอัจฉริยะบ้านเกิดที่เป็นเป้าหมายให้มากขึ้นอย่างมีพัฒนาการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้สามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์กับพัฒนาการเมืองที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img