วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”ขอฟังความเห็นสว.ก่อนโหวต เคลียร์ใจ“เศรษฐา”แล้วปมหาเสียงพาดพิง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ขอฟังความเห็นสว.ก่อนโหวต เคลียร์ใจ“เศรษฐา”แล้วปมหาเสียงพาดพิง

อนุทิน”ไม่กังวล‘เพื่อไทย’ไปขอโทษ”ก้าวไกล”ขอเสียงโหวตนายกฯ  บอกเคลียร์ใจ ‘เศรษฐา’แล้วปมหาเสียงพาดพิง  

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 ส.ค.66 ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะไปขอขมาพรรคก้าวไกล กังวลหรือไม่ว่า 2 พรรค จะกลับมาจับมือกันอีกว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยมีการแถลงข่าวรวมกันแล้ว มีจำนวน 212 เสียง เงื่อนไขต่างๆ ก็แถลงชัดเจนแล้ว ก็เป็นไปตามนั้น จึงไม่กังวล ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องมีความเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่นได้อย่างไร จึงอย่าไปกังวล ประชาชนก็ไม่ควรกังวล พอได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มีเอ็มโอยู 8 พรรค และเพื่อไทงยก็ได้เชิญพรรคภูมิใจไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า ขณะนี้รวมได้ 228 เสียงแล้ว จะมีพรรคอื่นมารวมอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “หากพรรคเพื่อไทยร้องขอมาว่า หนูรู้จักคนนี้ไหม รู้จักคนนี้ไหม ไปทักถามให้หน่อยได้ไหม ผมก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าท่านไม่ได้ร้องขอมาเราก็ให้พรรคเพื่อไทยทำหน้าที่แกนนำไป เอาใจเอาตัวช่วยเต็มที่อยู่แล้ว”

เมื่อถามต่อว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะจบที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้เป็นเช่นนั้นส่วนเสียงข้อครหาของนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ต้องไปถาม สว.นั้น ในส่วนพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้ว ต้องอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนไหนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุน

เมื่อถามย้ำว่า ติดใจนายเศรษฐาหรือไม่ ที่ก่อนเลือกตั้ง มีการหาเสียงพาดพิงนโยบายกัญชา และกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่กล่าวหาอะไรมา ก็ได้ตอบโต้ไปแล้ว ก็เป็นอันจบกัน และถ้าพูดถึงนายเศรษฐากับตน ก็ไม่ใช่เพิ่งรู้จักกันตอนมาทำการเมือง แต่รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว เพื่อนฝูงซ้ำกันไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยคน ลูกๆ ก็รู้จักกัน เราได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว

เมื่อถามอีกว่า มั่นใจหรือไม่ในวันโหวตเลือกนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะรวมเสียงได้ถึง 375 เสียง นายอนุทิน กล่าวว่าในวันโหวตเลือกนายกฯ พรรคภูมิใจไทยจะให้การสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ มั่นใจได้พรรคภูมิใจไทย 71 คน ทั้งนี้ ตนขอไปพบ สว. เพื่อขอฟังความคิดเห็น แต่ไม่ใช่การไปประสาน เพราะตนไม่มีปัญญาขนาดถ้าเราไม่ใจร้อนเกินไปรับฟัง และคิด วิเคราะห์ ใช้สมาธินิดหน่อยก็น่าจะมีทางออก 

เมื่อถามว่า มี สส.บางกลุ่มอยากมาร่วมรัฐบาล แต่พรรคต้นสังกัดไม่ให้มา นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้นไว้รอให้มีเหตุการณ์ก่อน ตอนนี้ยังเร็วที่จะพูด เพราะยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องบอกตัวเองว่าเราทำสุดๆ แล้ว และเรื่องนี้ต้องถามพรรคเพื่อไทยว่าจะใช้รูปแบบไหนในการหาเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามด้วยว่า คิดอย่างไรที่สว. อยากโหวตให้นายอนุทิน กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกฯ มากกว่า นายอนุทิน กล่าวขอบคุณในความหวังดี แต่ขอให้เป็นไปตามกลไก ท่านนึกถึงตน ตนก็ดีใจแล้ว แต่ความเหมาะสมและเรื่องของกระบวนการกฎหมายต้องเป็นไปตามระบบรัฐสภา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img