วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS‘กัณวีร์’ ลั่นยอมโดดเดี่ยวเป็นฝ่ายค้าน หาก ‘ก.ก.’โหวต"พท."ที่มี ‘2 ลุง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กัณวีร์’ ลั่นยอมโดดเดี่ยวเป็นฝ่ายค้าน หาก ‘ก.ก.’โหวต”พท.”ที่มี ‘2 ลุง’

กัณวีร์ ยอมโดดเดี่ยวเป็นฝ่ายค้าน หาก ‘ก้าวไกล’ ยอมโหวตเพื่อไทย ที่มี ‘2 ลุง’ หวัง 8 พรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.)​ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่มีการเชิญ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมมาร่วมงานแต่ไม่มีพรรค ปธ. ร่วมงานด้วย ว่า ตนยังรู้สึกและยึดมั่นในอุดมการณ์ กฎระเบียบ และจารีตระบอบประชาธิปไตย เราอยากเห็นการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่อยากให้เป็นการเมืองที่สร้างบรรทัดฐานการเมืองที่บิดเบี้ยว หากเราจะต้องเปลี่ยนขั้วและไปสนับสนุน และมีพรรคการเมืองที่ลลลลลลเสียงข้างน้อยกว่าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่าบรรทัดฐานนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกต่อไป

นายกัณวีร์ กล่าวว่า อดีตเคยมีหลายครั้งที่ใช้รัฐบาลเสียงข้างน้อยแต่วันนี้ ณ ตอนนี้ประชาชนคนไทยทุกคนเห็น และควรจะยึดมั่นในอุดมการณ์นี้ ต้องสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นจุดยืนเราจึงเหมือนเดิม ถ้ามติมหาชนที่มากที่สุดด้วยเสียงข้างมากให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง พรรคนั้นก็มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม วานนี้ (9 ส.ค.) แกนนำพรรค พท. ได้ไปหารือ กับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นั้น พรรค ปธ. ไม่ได้มีการติดต่ออาจจะเป็นเพราะว่าพรรคเราจุดยืนค่อนข้างที่จะมั่นคง และยังไม่เคยเปลี่ยนไปตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้

เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรถึงพรรค พท. หรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่ตกผลึกยังมีเวลาอยู่ วานนี้ พรรค พท. ก็เข้าไปคุยกับพรรค ก.ก. ซึ่งเป็นสัญญาณและตัวชี้วัดอย่างหนึ่ง ตนยังมองเห็นและยังมีความหวังว่ารัฐบาลที่จัดตั้งโดย 8 พรรคแม้ฉีกเอ็มโอยูไปแล้ว จะปริ้นออกมาใหม่ก็ได้ ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชน

เมื่อถามว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เพื่อสลายขั้วไม่ใช่ย้ายขั้ว นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองว่าการสลายขั้วเป็นการเปลี่ยนขั้วใหม่ เพราะคำว่าสลายขั้วโดยนิยามแล้ว คือการจับกลุ่มก้อนของพรรคการเมือง ที่มีความชอบธรรมถ้าเราทำกฎกติกาตรงนี้จำเป็นที่จะต้องยึดมั่นให้ได้ถ้าเราทำให้มันบิดเบี้ยวต่อไป ในอนาคตจะทำอย่างไร ประชาชนจะรู้สึกอย่างไรเลือกตั้งเพื่ออะไร เพราะหากเลือกตั้งแล้วไม่เคารพฉันทามติของประชาชน ต่อไปประชาชนก็บอกว่าไม่ต้องไปเลือกตั้งแล้ว ปล่อยให้จัดการกันเอง

เมื่อถามว่า ถ้าพรรค พท. ขอเสียงโหวตให้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท. มีจุดยืนจะเป็นอย่างไร นายกัณวีร์ กล่าวว่า ยังยึดมั่นจุดยืนเดิมและต้องรอดูว่าสูตรเขาจะเป็นอย่างไร แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ไปอยู่แล้ว และยิ่งถ้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามา ซึ่งตอนนี้แนวโน้มจะเป็นอย่างนั้น จำเป็นจะต้องมีอีก 1 พรรคไม่ว่าพรรคใดพรรคนึง เราก็คงไม่สามารถไปได้

นายกัณวีร์ กล่าวต่อว่า หากมาเป็นรัฐบาลพิเศษไม่ได้มาเป็นสังกัดพรรค แต่มาเป็นกลุ่มการเมือง ตนมองว่ายิ่งแย่ไปใหญ่ เพราะตอนที่หาเสียงในนามพรรค นโยบายของพรรค แต่พอเวลาจะตั้งรัฐบาลบอกเป็นปัจเจกบุคคล แล้วระบอบประชาธิปไตยจะเดินต่อไปได้อย่างไร ซึ่งควรเป็นมติไปกันทั้งพรรค ตนจึงบอกว่าอยากเห็นการเมืองแบบตรงไปตรงมา ไม่ใช่การเมืองที่พยายามที่จะบิดเบี้ยวทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะต่อไปประชาชนจะไม่เชื่อถือระบอบประชาธิปไตย และประชาชนจะไม่เชื่อถือนักการเมือง ทั้งนี้ พรรค ปธ. แม้มีหนึ่งเสียงก็เนื้อหอมเหมือนกันมีการทาบทามหรือไม่ ตนขอเป็นคนที่เนื้อไม่หอมก็ได้ตอนนี้ถ้าจะไปร่วมกันอย่างนั้นก็ขอเป็นอย่างนี้ขอแสดงจุดยืนของเรา

เมื่อถามว่า ถ้าหากพรรค ก.ก. ยอมโหวตให้พรรค พท. แล้วพรรค ปธ. จะโหวตให้หรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้ก็อยากจะคุยกับพรรค ก.ก. ซึ่งเราอยากเห็นสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท. สมมุติว่าถ้ามี 2 ลุงด้วย ตนไม่สามารถทราบว่าพรรค ก.ก. จะคิดอย่างไร แต่เป็นตนถ้ามี 2 ลุงเข้ามาก็จะไม่ไป และคิดว่าพรรค ก.ก. ก็คงไม่ไปเช่นกัน สมมุติว่าถ้าพรรค ก.ก. จะโหวตให้กับ 2 ลุงด้วยก็ปล่อยพรรค ก.ก. ไป ตนก็จะไม่โหวตให้ เป็นฝ่ายค้านคนเดียวก็จะเป็น ไม่กลัว เพราะตอนนี้ก็โดดเดี่ยวในสภาฯอยู่แล้วนั่งคนเดียวสบายดี

เมื่อถามว่า ข้อเสนอพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าพรรค 2 ลุง แม่ทัพถอยไปแล้วควรเลี้ยงไพร่พลไว้ นายกัณวีร์ กล่าวว่า อุดมการณ์ตยยังคงอยู่ และกลไกที่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยแบบเต็มใบยังคงอยู่ จะเห็นได้จาก 2 พรรคนี้ที่สร้างกลไกสว.ขึ้นมา ทำให้ประชาธิปไตยไม่สามารถเดินต่อไปได้ หากนำมาร่วมกันก็ไม่ทราบว่าอนาคตข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นการตัดสินใจในตอนนี้คือการรอ จะเหลือ 8 เดือนอยู่แล้ว ทำให้กลไกสว.ระเหิดออกไปก่อน รอเถอะครับ ตนเข้าใจภาคเอกชน และประชาชนที่ลำบาก มา 9 ปีแล้วขออีกนิดนึง เข้าใจความอึดอัดของประชาชน

เมื่อถามว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกัณวีร์ กล่าวว่า เชื่อว่าทุกพรรคมีแนวคิดอย่างเดียวกัน แต่การจัดตั้งรัฐบาลโดยมีข้ออ้างว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะจำเป็นว่าต้องดูอำนาจของประชาชนว่าอยู่ตรงไหนจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้อย่างไร ดังนั้นรัฐบาลที่ไม่ใช่ของประชาชนก็ไม่สามารถคืนอำนาจให้กับประชาชนได้

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีแผนรวมกับพรรค ก.ก. หรือไม่ เพราะอุดมการณ์ก็มีความคล้ายคลึงกันนั้น นายกัณวีร์ กล่าวว่า เราต้องมีหลายผลิตภัณฑ์ ให้ประชาชนเลือก ตอนนี้โปรดักโลโก้ก็ดี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img