วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกHighlightสัญญาณบวก“พท.”เทียบเชิญ“รทสช.” ร่วมรัฐบาล-โควต้ารมต.ตามสูตรได้ 4
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สัญญาณบวก“พท.”เทียบเชิญ“รทสช.” ร่วมรัฐบาล-โควต้ารมต.ตามสูตรได้ 4

‘โฆษกรทสช.’ เผยรับสัญญาณบวก ‘เพื่อไทย’ เชิญร่วมรัฐบาล รอคุยอย่างเป็นทางการก่อนโหวตนายกฯ ระบุเก้าอี้รัฐมนตรีสูตรคณิตศาสตร์หารแล้วได้ 4 เก้าอี้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ส.ค.66 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและการประชุมสส.ของพรรคว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้แจ้งในที่ประชุมว่า เราได้รับสัญญาณบวกจากพรรคเพื่อไทย จากคณะผู้แทนที่ไปพูดคุย ว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเชิญพรรคร รทสช. ร่วมรัฐบาล ซึ่งในส่วนของพรรครทสช. เราพร้อมที่จะพูดคุย เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ และสร้างความมั่นคงให้กับรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น เพียงแต่ว่า การเชิญจะต้องเป็นทางการ ส่วนการนัดวันที่จะพูดคุยนั้น ต้องรอการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไปคุยกับหัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯ

เมื่อถามว่า ใครบอกว่าให้โหวตนายกฯก่อน แล้วค่อยมาพูดคุย นายอัครเดช กล่าวว่า หัวหน้าพรรคพูดในที่ประชุมชัดเจนว่า จะต้องเชิญพรรค รทสช. พูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ ซึ่งการพูดคุยคงจะเกิดขึ้นในอนาคตนี้

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งเงื่อนไขเรื่องการแบ่งกระทรวงหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่มี เราพร้อมทำงานในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหน ก็แล้วแต่ เราพร้อมทำงานในทุกด้าน อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการกำชับให้สส.เตรียมความพร้อมในวันโหวตเลือกนายกฯ หากประธานรัฐสภากำหนดวัน ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้ หรือสัปดาห์หน้า

เมื่อถามอีกว่า คนที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเดิม ในรัฐบาลชุดนี้ จะได้นั่งเก้าอี้กระทรวงเดิมในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการพูดคุยในที่ประชุม ส่วนโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงนั้น เป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ทางการเมืองหารกันแล้ว พรรค รทสช.ได้ 4 เก้าอี้ ยืนยันว่าพรรค รทสช.ยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ว่า หัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯ ได้มีการพูดคุยกับสส.ของพรรรค.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img