วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”วอนทุกฝ่ายขอให้เคารพการทำหน้าที่ของ 40 สว.และศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”วอนทุกฝ่ายขอให้เคารพการทำหน้าที่ของ 40 สว.และศาลรธน.

เทพไท”วอนทุกฝ่ายขอให้เคารพการทำหน้าที่ของ 40 สว.และศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ถ้าหากเห็นว่าองค์กรเหล่านี้ไม่ได้มีที่มายึดโยงกับประชาชน ก็ต้องเร่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขอให้เคารพการทำหน้าที่ของ 40 สว.และศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้มีหลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหว แสดงความเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของกลุ่ม 40 สว. และศาลรัฐธรรมนูญ ในลักษณะปกป้องคุณเศรษฐา ทวีสิน และวิจารณ์ถึงที่มาของสว.และศาลรัฐธรรมนูญว่าไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน

ผมคนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เมื่อมีการทำประชามติเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบ ก็ต้องยอมรับและเคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาของสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ ที่ได้รับการแต่งตั้งมาจาก คสช. และมีหลายครั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่สอดคล้องกับกระแสสังคม แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 ส.ว. ลงรายชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาประเด็นข้อกฎหมายความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบานนั้น เป็นการทำหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถทำได้ ก็เป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ควรกล่าวหาว่า เล่นเกมการเมืองหรือต้องการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่อยากให้พิจารณาถึงเนื้อหารายละเอียดของคำร้องว่า คุณเศรษฐาปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนประเด็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการพิจารณาการปฎิบัติหน้าที่ของคุณเศรษฐา ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะให้เรื่องดังกล่าวไปผ่านการพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างว่ามีที่มายึดโยงกับประชาชน แต่ก็เป็นที่รับรู้กันอยู่ว่า กระบวนการในสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถดำเนินการในประเด็นข้อขัดแย้งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญได้ เพราะส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเสียงข้างมากลากไปไม่ได้พิจารณาถึงความถูกต้องและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ขอบคุณคุณ 40 สว. ที่ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาไม่มีพรรคการเมืองใด หรือฝ่ายใดหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาดำเนินการเลย ทั้งที่แนวทางนี้พรรคฝ่ายค้านในสมัยที่ผ่านมา คือพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เคยใช้ช่องทางนี้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแล้วเช่นเดียวกัน

ขอให้ทุกฝ่ายได้ยอมรับและเคารพการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ของกลุ่มสว. และศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าหากเห็นว่าองค์กรเหล่านี้ไม่ได้มีที่มายึดโยงกับประชาชน ก็ต้องเร่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกำหนดให้องค์กรอิสระและสมาชิกวุฒิสภามาจากประชาชน หรือยึดโยงกับประชาชนโดยเร็วที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img