วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกNEWSยอดคนสมัครสว. 5 วัน 48,226 คนมี 2 อำเภอไร้คนสมัคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยอดคนสมัครสว. 5 วัน 48,226 คนมี 2 อำเภอไร้คนสมัคร

“เลขาฯกกต.” เดินหน้าตามไทม์ไลน์เลือกตั้งสว. เผยยอดผู้สมัคร 5 วัน 48,226 คนพบมี 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัครเลย หลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม ยอมรับคนสมัครน้อย เขียนกฎหมายกำหนดสเปคสูงเกิน

วันที่ 25 พ.ค.2567 ที่กกต. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงยอดผู้สมัครรับเลือกเป็นสว.ว่า ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ เบื้องต้นจากกรมการปกครองว่านับตั้งแต่วันที่ 20-24 พ.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการรับสมัคร มีผู้มาสมัครจำนวน 48,226 คน โดยมีผู้มาสมัคร ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม โดยตรวจเบื้องต้นในวันที่สมัครแล้ว มีเอกสารครบ จึงรับสมัครไว้ก่อน จำนวน 48,117 คน ซึ่งผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะได้ตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามโดยละเอียดอีกครั้ง ว่าจะประกาศเป็นผู้สมัครหรือไม่ ภายใน 5 วัน นับจากวันสิ้นสุดวันรับสมัคร โดยมีผู้สมัครที่ตรวจเบื้องต้นที่รับสมัคร แล้วไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม จึงไม่รับสมัครไว้ จำนวน 109 คน

นายแสวง กล่าวว่ามีหลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม และเบื้องต้นมี 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัครเลย และมีอำเภอ ที่สมัครเพียงกลุ่มเดียวอีก 7 อำเภอ
ซึ่งการที่มีบางอำเภอสมัครเพียงกลุ่มเดียว หรือไม่มีผู้สมัครเลย หรือสมัครไม่ครบทุกกลุ่ม ไม่กระทบการเลือกตามไทม์ไลน์แต่อย่างใด เพราะกฎหมายได้เขียนรองรับใว้แล้วในมาตรา 19 และมาตรา 40 ว่าการเลือกระดับอำเภอให้กระทำได้ แม้จะไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีผู้สมัคร ให้งดการดำเนินการให้มีการเลือกในกลุ่มนั้น และไม่มีผลกระทบต่อการเลือกในกลุ่มอื่น และในเขตอำเภอใดมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่มไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย

“จำนวนผู้สมัครอาจจะน้อยกว่าที่ประมาณการใว้ อาจเนื่องจาก กำหนดคุณสมบัติใว้สูง หาคนรับรองไม่มี การจัดตั้งเป็นหมู่ เป็นคณะ บริหารจัดการได้อยาก เพราะระบบออกแบบป้องกันไว้ ทั้งการจัด ตั้งและการฮั้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งขาดแรงจูงใจในการสมัครที่ระบบการเลือกมีความซับซ้อนหลายชั้น จำนวนผู้สมัครประมาณนี้ น่าจะเอื้อให้การบริหารจัดการในการเลือก และการควบคุมทำให้การ เลือกเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย” นายแสวงกล่าว

นายแสวง ยังกล่าวว่าสำนักงาน กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดตามรายชื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับ อำเภอ ผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

เมื่อถามว่ามาตราการในการจัดการฮั้ว นายแสวง กล่าวว่า สำนักงาน กกต. ได้เฝ้าระวัง ติดตาม ทุกความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ส่วนประชาชนที่ให้ข่าวว่ามีการฮั้ว แจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นตาสัปรด หรือ สมาร์ทโหวตได้ หรือ สนง. อาจส่งพนักงานไปขอบันทึกข้อมูลจากคนให้ข่าวอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อให้การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img