วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกHighlightจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา“ลูกเกด-ชลธิชา” ผิดม.112-ศาลให้ประกันตัวยังได้เป็นสส.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา“ลูกเกด-ชลธิชา” ผิดม.112-ศาลให้ประกันตัวยังได้เป็นสส.

ศาลธัญบุรีสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “ลูกเกด-ชลธิชา” คดีคาร์ม็อบ 11 กันยา 64 ก่อนที่ศาลให้ประกันตัว ไม่ต้องหลุดสส. ทำหน้าที่ต่อไปได้

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.67 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรีได้พิจารณาคดี 112 กรณีปราศรัยและชุมนุมคาร์ม็อบ 11 กันยา 64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 โดยคดีดังกล่าว มีจำเลยด้วยกัน 10 คนและหนึ่งในนั้นคือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ “ลูกเกด” สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล อดีตแกนนำแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ซึ่งเป็นจำเลยเพียงคนเดียว ที่ถูกยื่นฟ้องในข้อหาตาม ม.112 จากจำเลยทั้งหมด 10 คน

ล่าสุด ทวิต TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนศาลพิพากษา ระบุ ว่าจำเลยทั้ง 10 คน ไม่มีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฐานใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ แต่ลงโทษจำคุก 3 ปี กับชลธิชาในข้อหา ม.112 จากการปราศรัย 2 ข้อความ โดยศาลให้เหตุผลว่า

ข้อความที่ 1 ฟังแล้วเข้าใจว่า พระมหากษัตริย์เอาเงินภาษีประชาชนมาใช้ส่วนพระองค์ เป็นการทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง 

ข้อความที่ 2 กล่าวถึง ร.10 โดยมีความหมายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้กฎหมายให้ทรัพย์สินส่วนรวมไปเป็นส่วนตัวพระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนคิดว่า พระมหากษัตริย์เอาทรัพย์สินมาเป็นส่วนตัว แทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ จึงทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชังตามที่โจทก์ฟ้อง ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกเฉพาะชลธิชา 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยื่นขอประกันตัว

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำพิพากษาให้จำคุก น.ส.ชลธิชา 2 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งศาลให้ประกันตัวไปแล้ว ทำให้ยังไม่หลุดเก้าอี้ สส. ได้ทำหน้าที่ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img