วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯสรุปภาพรวมลงพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง ปี68จะคิกออฟการท่องเที่ยวเชียงใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯสรุปภาพรวมลงพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง ปี68จะคิกออฟการท่องเที่ยวเชียงใหม่

นายกฯ เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว-ผลิตภัณฑ์ชุมชนหมู่บ้านแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลําปาง หนุนท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ-ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

เมื่อเวลา 14.40 น.วันที 9 มิ.ย.67 ณ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลําปาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านแจ้ซ้อน เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึง ได้ทักทายและถ่ายภาพกับประชาชนที่รอให้การต้อนรับ รวมถึงถ่ายภาพบริเวณลานน้ำพุแจ้ซ้อน จากนั้น นายกฯ ได้ต้มไข่ที่บ่อน้ำร้อนโดยการจุ่มชะลอมแขวนลงบ่อ พร้อมทั้งได้เดินเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ผ้าปักด้วยมือแจ้ซ้อน ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มกาแฟตั๋วกะหมี สมุนไพรแจ้ซ้อน Herb ข้าวทิพย์ กลุ่มข้าวสายน้ำแร่ เป็นต้น

สำหรับอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีพื้นที่ 786 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองปาน อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เป็นแนวแบ่งเขตระหว่างลำปางและเชียงใหม่ มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว และมีอากาศเย็นสบายในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนกุมภาพันธ์

ภายในอุทยานฯ มีสถานที่น่าสนใจ เช่น น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนทางธรณีวิทยา จำนวน 9 บ่อ ตั้งอยู่รวมกันในบริเวณพื้นที่ที่ทำการอุทยานฯ น้ำพุร้อนมีอุณหภูมิเฉลี่ย 73 องศาเซลเซียส มีกลิ่นกำมะถันอ่อน ๆ และมีไอน้ำลอยปกคลุมรอบบริเวณ เป็นที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ น้ำตกแจ้ซ้อน เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำน้ำแม่มอญ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และมีแอ่งน้ำรองรับเป็นชั้น ๆ อยู่ 6 ชั้น มีทางเดินจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตก น้ำตกแม่มอญ เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงจากหน้าผาสูงลงสู่หุบเหวเบื้องล่าง ไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ ถ้ำผางาม ห่างจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือ 8 กิโลเมตร อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่แจ้ซ้อน 3 (ผางาม) หน่วยนี้อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 60 กิโลเมตร มีถ้ำที่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ เช่น ถ้ำฟ้างาม ถ้ำน้ำ และถ้ำหม้อ รวมทั้งการชมดอกเสี้ยวบาน ในเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่ดอกเสี้ยวจะบานเต็มผืนป่า นักท่องเที่ยวสามารถขับรถชมได้ตามเส้นทางแจ้ซ้อน-บ้านป่าเหมี่ยง ตลอดระยะทาง 18 กิโลเมตร 

จากนั้นายกรัฐมนตรี กล่าวได้ สรุปการลงพื้นที่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ของจ.เชียงใหม่ จ.ลำพูนและจ.ลำปางว่า ก็เป็นการเปิดเมืองที่น่าท่องเที่ยว ถือเป็นจุดสำคัญของเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย โดยเรามาเปิดตัวที่จ.เชียงใหม่ รัฐบาลพร้อมยกระดับตั้งแต่ต้นน้ำและปลายน้ำ ปัญหาทุกพื้นที่เราจะมีข้อแก้ไข ไม่ใช่แค่มาโปรโมทเฉยๆ อย่างเช่น สถานที่นี้การไปมาหาสู่ก็อาจจะลำบาก แต่เชื่อว่าถ้ามาแล้วจะคุ้มค่า ถนนที่จะตัดไปจ.เชียงใหม่ ระหว่างทางมีความกว้างน้อยมาก ก็ให้ทางพื้นที่ไปดูว่าจะสามารถขยายขยายถนนได้หรือไม่ให้ประชาชนจากจ.เชียงใหม่ ที่จะเดินทางมาที่จ.ลำปาง มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตนเชื่อว่ามาครั้งนี้ได้เนื้องานครบ ทั้งเรื่องการท่องเที่ยวอย่างจ.ลำพูนที่ได้ไปดูในเชิงลึกว่าจะทำอย่างไรที่จะปรับปรุงด้านสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีศิลปินแห่งชาติอาศัยอยู่เยอะมาก เมื่อดูจากแววตาและน้ำเสียงที่เขานำเสนอ เขาต้องการที่จะพัฒนาจ.ลำพูนจริงๆเพื่อให้ยกระดับไปอีกชั้นหนึ่ง ทำให้มีคนเข้ามาท่องเที่ยวอีกมากมาย 

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ใหญ่ที่สุดของการท่องเที่ยวประเทศไทย เราจะคิกออฟไตรมาส 4 ที่จ.เชียงใหม่ ให้มีการจัดอีเวนท์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจังหวัดข้างเคียงก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าฯททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่าควรจะต้องมีกิจกรรมเสริมทุกจังหวัดเพื่อที่คนจะมาท่องเที่ยวจะได้อยู่นานๆ มาจับจ่ายใช้สอยและกระจายรายได้ไปสู่ทุกภูมิภาคได้ ส่วนภาพรวมทุกจังหวัดมีศักยภาพแต่ขาดการโปรโมทและการเชื่อมโยงกับจังหวัดใหญ่ๆ ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่น ถนนที่แคบเกินไปจะเดินทางมาก็ลำบาก เราก็ต้องมาสนับสนุนตรงนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img