วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightชี้‘ทักษิณ’มีสิทธิขอความเป็นธรรมอัยการ ‘ทวี’ยัน‘ก.ยุติธรรม’ไม่มีอำนาจพิจารณา!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชี้‘ทักษิณ’มีสิทธิขอความเป็นธรรมอัยการ ‘ทวี’ยัน‘ก.ยุติธรรม’ไม่มีอำนาจพิจารณา!!

“รมว.กลาโหม”ป้องกองทัพยันไม่เกี่ยวสมัยคสช.ฟ้อง “ทักษิณ” ด้าน“ทวี”ชี้อดีตนายกฯมีสิทธิขอความเป็นธรรมอัยการสูงสุด ยันกระทรวงยุติธรรมไม่มีอำนาจเข้าไปพิจารณา

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยอ้างพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม ต้องสอบถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะเป็นส่วนของกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีอำนาจที่จะเข้าไปพิจารณา ซึ่งเป็นอำนาจการตัดสินใจของอัยการสูงสุด (อสส.) ซึ่งตามหลักการเมื่อมีการร้องขอความเป็นธรรม ในกระบวนการยุติธรรมคดีอาญาจะเปิดโอกาสให้กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหาสามารถยื่นขอความเป็นธรรมได้ตลอด ไม่มีการห้ามในขั้นตอนใด และอำนาจการพิจารณาเป็นของอสส.เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ลักษณะอย่างนี้ต้องการเปลี่ยนผู้ทำคดีหรือไม่นั้นตนไม่ทราบรายละเอียด และจากที่ฟังโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดว่ายังไม่ได้รับเรื่อง จึงยังไม่เห็นรายละเอียด จึงไม่อยากตอบคำถามสมมติ เพราะอาจจะสับสน ซึ่งที่ผ่านมาการร้องขอความเป็นธรรมกับอสส.มีทุกคดี แต่ก็ไม่ได้เป็นข่าว

ส่วนข้ออ้างที่ว่า คสช.ข่มขู่พนักงานสอบสวนฟังขึ้นหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า หลักใหญ่เรื่องการสอบสวนชอบหรือไม่ชอบนั้น เป็นหลักสำคัญของคดีอาญา เช่น พนักงานสอบสวนมีอำนาจหรือไม่ หรือพนักงานสอบสวน สอบสวนโดยชอบหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวน หรือพยาน หรือส่วนอื่นๆที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการบังคับขู่เข็ญ หรือการกระทำใดๆ เพื่อให้เกิดการจูงใจ ซึ่งเป็นประเด็นสามารถร้องขอความเป็นธรรมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนายทักษิณ ผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจรับเป็นเจ้าภาพในการแจ้งความดำเนินคดีในขณะนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อำนาจการสอบสวนจะมีแค่พนักงานสอบสวน ทหารไม่ใช่พนักงานสอบสวน และถ้าเป็นคดีพิเศษก็จะเป็นอำนาจของกรมคดีสอบสวนพิเศษ ถือเป็นขั้นตอนตามปกติ และกระบวนการสอบสวนจะเป็นตำรวจหรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือคนอื่นไม่มีอำนาจสอบสวน เว้นแต่เป็นเรื่องเฉพาะการปรับ เรื่องการสอบสวนของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็สามารถดำเนินการได้ 

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งทนายความไปขอความเป็นธรรมในคดีมาตรา 112 ที่ถูกดำเนินคดีในยุคของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ยังไม่ทราบ เพราะคดีที่เกิดในช่วงยึดอำนาจในขณะนั้นยังไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรมหลายคนก็ใช้สิทธินี้อยู่ ส่วนที่หลายคนมองว่ากองทัพมีส่วนนั้น ตนมองว่าขณะนั้นไม่ใช่เรื่องของกองทัพ แต่เป็นคณะพิเศษคือ คสช. แต่ใช้กลไกกองทัพ ดังนั้นการการบริหารงานของกองทัพในสมัยนั้นจึงไม่ใช่เรื่องของกองทัพ จากนี้คงต้องไปพิสูจน์กัน เพราะตั้งข้อกล่าวหาใครก็ได้ แต่ศาลต้องให้ความยุติธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img