วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘ทักษิณ’ดิ้นสุดชีวิต-หวังหลุดบ่วงม.112 เกมนี้ชิงไหวชิงพริบกับ‘กลุ่มอำนาจนิยม’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทักษิณ’ดิ้นสุดชีวิต-หวังหลุดบ่วงม.112 เกมนี้ชิงไหวชิงพริบกับ‘กลุ่มอำนาจนิยม’

“เทพไท”ชี้ “ทักษิณ” ดิ้นสุดชีวิต หลังติดบ่วงม.112 ระบุเกมนี้เป็นการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างนายทักษิณกับกลุ่มอำนาจนิยม ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ถือดาบคนละเล่ม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทักษิณ : ดิ้นสุดชีวิต หวังหลุดบ่วง ม.112 ขอบคุณ 3 อสส.ที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

ผมได้เรียกร้องให้สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาของนายทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 จากเนื่องจากกระแสกดดัน จากเหตุที่อัยการสูงสุดคนเก่า เคยมีคำสั่งฟ้องไว้ จึงไม่กล้าที่จะกลับคำสั่งฟ้องนายทักษิณ และได้กล่าวหาว่ามีการบังคับข่มขู่พนักงานสอบสวน จนเป็นที่มาของการสั่งฟ้องคดี ม.112 ดังกล่าว

แต่เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาของนายทักษิณก็ตาม แต่ก็ดีที่มีนายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวนครับ”

นับว่าเป็นการตอบข้อกล่าวหาของนายทักษิณแบบตบปากอย่างแรง จึงอยากรู้ว่า นายทักษิณมีลูกเล่นอะไรออกมากล่าวหาสำนักงานอัยการสูงสุดอีก การที่นายทักษิณออกมาเปิดโปงเรื่องขบวนการไม่ชอบมาพาคนในการสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 ของตนนั้น น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดทางให้ทนายความ ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุดได้อย่างชอบธรรม หวังที่จะให้อัยการสูงสุดกลับคำสั่งฟ้อง และยื้อเวลาคดีนี้ออกไป เพื่อจะได้มีเวลาต่อรอง ล็อบบี้ และทำดีลใหม่กับกลุ่มอนุรักษ์นิยม

ซึ่งเห็นจากปรากฏการณ์เคลื่อนไหวของนายทักษิณ ในลักษณะดิ้นสุดฤทธิ์ ทั้งปลอบทั้งขู่กลุ่มอนุรักษ์นิยม เพื่อให้หลุดพ้นจากคดี ม.112 ซึ่งกำลังเป็นชะปักหลังอยู่ ซึ่งเกมนี้เป็นการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างนายทักษิณกับกลุ่มอำนาจนิยม ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ถือดาบคนละเล่ม เกมตอนนี้นายทักษิณได้กุมอำนาจรัฐอย่างเบ็ดเสร็จ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายได้เปรียบกว่า ในขณะที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมได้เป็นแค่พรรคร่วมรัฐบาล จึงจำเป็นต้องใช้ ม.112 เป็นชนักปักหลังนายทักษิณไว้ให้ได้

ผมเห็นว่าเรื่องนี้ ถ้าอัยการสูงสุดกลับคำสั่งเป็นไม่ฟ้องนายทักษิณ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม อัยการสูงสุดก็จะตกเป็นจำเลยของสังคม และจะชี้แจงเหตุผล ทำความเข้าใจกับสังคมได้ยากมาก เพราะกระบวนการทั้งหมด มีความชอบธรรมตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และอัยการสูงสุดในอดีต ก็ออกมายืนยันความถูกต้องชอบธรรมแล้ว อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน จะเปลี่ยนความเห็นเป็นอย่างอื่นก็เป็นเรื่องยากมาก

ต้องขอบคุณอัยการสูงสุด ทั้ง 3 ท่าน คือนายตระกูล วินิจนัยภาค, ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริการ, นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ต่อคดี ม.112 ของนายทักษิณอย่างตรงไปตรงมา เพื่อรักษาไว้ซึ่งความยุติธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img