วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightศาลให้ประกัน“สุเทพ”กับพวกรวม 14 คน ระหว่างฎีกายึด“พาสปอร์ต”ห้ามออกนอก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลให้ประกัน“สุเทพ”กับพวกรวม 14 คน ระหว่างฎีกายึด“พาสปอร์ต”ห้ามออกนอก

 “สุเทพ”พวก14 คนเฮ ได้ประกันตัว หลังโดนศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกไม่รอลงอาญา คดีชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57  กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้นำพาสสปอร์ตมาวางศาลไว้

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 67 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำและแนวร่วม กปปส. (รวม 37 คน) เดินทางเข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ จากกรณีปลุกระดมประชาชนมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น, ขัดขวางการเลือกตั้ง สส.ทั่วไป เพื่อไม่ให้ ครม.ชุดใหม่บริหารประเทศ, จัดตั้งกองกำลังพร้อมอาวุธบุกยึดสถานที่ราชการและหน่วยงานสำคัญหลายแห่ง เพื่อไม่ให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินได้, ให้ข้าราชการระดับสูงรายงานตัวกับกลุ่ม กปปส. เพื่อแต่งตั้งคณะบุคคลเป็นรัฐบาลประชาชน เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และ ครม. รวมทั้งนำมวลชน Shutdown ปิดถนนกรุงเทพมหานคร 7 จุดตั้งเวทีปราศรัย เหตุเกิดเมื่อปี 2556-2557

นายสุเทพ กับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ นายสุเทพให้จำคุก 5 ปี, นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี ส่วนจำเลยคนอื่นก็รับโทษลดหลั่นกันไป ศาลพิพากษายกฟ้อง 12 คน รวม 39 คน มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน

กระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น.ภายหลังฟังคำพิพาษาอุทธรณ์แล้ว จำเลยที่ 1, 3-5, 7-8, 15-16, 24, 26, 29, 33-34, และ 37 ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอปล่อยชั่วคราวชั้นฎีกา โดยศาลอาญา พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างฎีกา โดยห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ยึดหนังสือเดินทางไว้ และแจ้ง สตม.โดยเร็ว

ส่วนจำเลยที่ 37 ศาลอาญา พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างฎีกา โดยห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ยึดหนังสือเดินทางไว้ และแจ้ง สตม.โดยเร็ว เช่นกัน

ขณะที่นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 14 ระหว่างฎีกา โดยใช้หลักทรัพย์เดิมในศาลชั้นต้นประมาณรายละ 6-8 เเสนบาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้นำพาสสปอร์ตมาวางศาลไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img