วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯยัน‘บริหารงาน’ไม่ได้ล้มเหลว ‘วัคซีนที่จัดหาให้’ไม่มีตกหล่น-หาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯยัน‘บริหารงาน’ไม่ได้ล้มเหลว ‘วัคซีนที่จัดหาให้’ไม่มีตกหล่น-หาย

นายกฯลุงตู่” อยากลงพบปะให้กำลังใจจนท. แต่กลัวถูกโจมตีหาเสียง ไปรบกวนคนทำงาน ยันการบริหารงานของ “รัฐบาล-ศบค.” ไม่ได้ล้มเหลว ผู้ป่วยหายกลับบ้านก็มีมาก ย้ำวัคซีนที่รัฐจัดหาให้ ไม่มีตกหล่นหรือหาย ให้มั่นใจทุกยี่ห้อมีความปลอดภัย ส่วนยาฟาวิฟิราเวียร์มีเพียงพอแน่

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือร่วมกับผู้บริหารหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสนาม ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 20 แห่ง โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณโรงพยาบาลเอกชนที่ร่วมมือกับรัฐบาลในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลและศบค. ทำงานแบบบูรณาการ เพราะวันนี้ประเทศกำลังอยู่ในภาวะสงครามโรค มีความพยายามลดจำนวนผู้ป่วย-ผู้เสียชีวิตให้มากที่สุด และรัฐบาลจัดเตรียมงบประมาณ จากพ.ร.ก.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาทไว้รองรับแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมพร้อมจัดหาเวชภัณฑ์ไว้เพียงพอ ทั้งยาฟาวิฟิราเวียร์ ที่ไทยสามารถผลิตได้ 200,000 เม็ด, เดือนหน้าผลิตได้ 3,000,000 เม็ด ที่เหลือจะนำเข้าจนครบ 60,000,000 เม็ดในเดือนก.ย. ในส่วนของการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เป็นไปตามแผนการจัดหาและการกระจายวัคซีนโควิด-19 คือมีการจัดหาวัคซีนโดยรัฐเพื่อให้บริการประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย วัคซีนทางเลือก และวัคซีนที่ได้รับบริจาค โดยย้ำว่า ทุกจังหวัดจะต้องได้รับวัคซีนตามสัดส่วนประชากรและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ขอยืนยันว่า วัคซีนของรัฐไม่มีตกหล่นหรือหายไป ที่สำคัญขอให้มั่นใจว่า ทุกยี่ห้อที่นำเข้าโดยรัฐบาลมีความปลอดภัย สามารถช่วยลดอาการรุนแรงของโรคได้ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถจัดหาได้เองเพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า นายกฯและศบค. ไม่มีการรวบอำนาจ แต่เป็นการทำงานโดยรับฟังข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดมาตรการในการแก้ไขให้ตอบสนองกับสถานการณ์ให้มากที่สุด ขณะเดียวกันรับทราบข้อห่วงใยของโรงพยาบาลเอกชนในเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายและการคุ้มครองการทำงานของแพทย์ การตรวจคัดกรอง การจัดส่งผู้ป่วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขทำงานทุกวัน ให้กระบวนการอนุมัติสำหรับ Hospitel เป็นไปด้วยความรวดเร็ว สามารถดึงบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล จากโรงพยาบาลเอกชนและเครือข่าย ให้มาร่วมดูแลผู้ป่วยให้มากยิ่งขึ้นได้ และยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สปสช. เข้ามาดูแลกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ให้ความมั่นใจกับบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย เพื่อเป็นประโยชน์ในการดูแลคนไข้ให้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การบริหารงานของรัฐบาลและศบค. ที่ผ่านมา ไม่ได้ล้มเหลว มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อและผู้หายป่วยกลับบ้านแล้วก็มาก ขณะนี้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย กำลังทำงานให้กับประชาชนทั้ง 70 ล้านคนใน 77 จังหวัด อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมลงไปพบปะให้กำลังใจคนทำงาน แต่ไม่ใช่ไปหาเสียง แต่เกรงว่าจะเป็นการรบกวนคนทำงาน จึงขอให้คนไทยหันหน้าร่วมมือกัน จะสามารถเอาชนะโควิด-19 ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img