วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.แจงซื้อซิโนแวคเพิ่ม 2 ล้านโดส เหตุประสิทธิภาพดี ช่วยป้องกันป่วยหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.แจงซื้อซิโนแวคเพิ่ม 2 ล้านโดส เหตุประสิทธิภาพดี ช่วยป้องกันป่วยหนัก

ศบค.ย้ำต้องซื้อซิโนแวคเพิ่ม 2 ล้านโดส เหตุประสิทธิภาพดีช่วยป้องกันป่วยหนัก

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ศบค.ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตอบข้อซักถามถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามมากว่ารัฐบาลจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 2 ล้านโดสทำไม ว่า สำหรับการจัดซื้อซิโนแวคนั้น เป็นความเห็นชอบของศบค.โดยศบค.ยึดความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งในพื้นที่และโรงเรียนแพทย์ที่หลากหลายจากรายงานจากการศึกษาการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มและมีการติดเชื้อหลัง 14 วันไปแล้วพบว่าจากรายงานประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันการติดเชื้อถึง 72% และป้องกันการเสียชีวิตและเจ็บป่วยรุนแรงสูงที่ 98%

นอกจากนี้จากการศึกษาเมื่อเทียบกับแอสตราเซเนกาที่บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อหลังจากฉีดแอสตราเซเนกาเข็มแรก พบมีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อมากถึง 88% ทั้งนี้เมื่อเป็นการฉีดวัคซีนผสมกันซิโนแวคกับแอสตราเซเนกาจะทำให้ประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อรวมถึงการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตมีความสามารถป้องกันโรคได้สูงมากขึ้น

ดังนั้นเมื่อข้อมูลการศึกษายืนยันจากพื้นที่และโรงเรียนแพทย์ทำให้ศบค.เห็นชอบที่จะดำเนินการจัดสรรซิโนแวคเพิ่มเติม และอีกหนึ่งเหตุผลจากเดิมที่เราวางแผนที่จะให้มีการฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ได้ 100 ล้านโดส โดยแผนเดิมที่วางไว้จะมีการเติมวัคซีนเข้ามาจาก 2 ส่วนคือ Johnson & Johnson และแอสตราเซเนกา คาดว่ารวมกันจะให้ได้ 10 ล้านโดส

แต่จากที่กระทรวงสาธาณสุขรายงานก่อนหน้านี้ว่า Johnson & Johnson ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้ได้ในไตรมาส 4 ตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้แผนต้องปรับ เช่นเดียวกันกับแอสตราเซเนกาที่กำลังผลิตและการจัดสรรที่คาดการณ์จะได้ 10 ล้านโดส แต่ลดลงเหลือ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ทำให้มีความสมเหตุสมผลจำเป็นที่จะต้องจัดหาวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเสริมในส่วนที่ขาดหายไป

ทั้งนี้จากการศึกษาของโรงเรียนแพทย์ทั้งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลศิริราชที่มีการระดมฉีดแบบผสมซิโนแวคและแอสตราเซเนกากัน 3 สัปดาห์แทนการฉีดแอสตราเซเนกา 2 เข็มพบว่าประสิทธิภาพช่วยลดอัตราป่วย อัตราความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ รวมถึงการระดมฉีดครอบคลุมประชากรจำนวนมากได้เป็นไปตามแผนการกระจายวัคซีน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img