วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight"จาตุรนต์"เชื่อ"บิ๊กตู่"ลากยาวผ่านงบฯก.ย.ปีหน้า ถึงยุบสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จาตุรนต์”เชื่อ”บิ๊กตู่”ลากยาวผ่านงบฯก.ย.ปีหน้า ถึงยุบสภา

“จาตุรนต์” เชื่อ “บิ๊กตู่”ลากยาวผ่านงบฯก.ย.ปีหน้า โอกาสยุบสภาเกิดขึ้นยาก ไม่เชื่อขั้วปชต.-เผด็จการจับมือตั้งรัฐบาล

วันที่ 30 พ.ย.64 เวลา 16.15น. ที่บริเวณทางเข้ารัฐสภา นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการเมืองไทยหลังจากนี้ว่า เรื่องความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐและระหว่างพี่น้อง 3 ป.นั้น เชื่อว่า 3 ป.เป็นพี่น้องร่วมรบกันมา คงไม่ถึงขนาดไม่เผาผีกัน ต่อมาก็ประนีประนอมกันมากขึ้น โอกาสความขัดแย้งที่จะถึงขั้นยุบสภาไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปอีกนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูกจะเสร็จเมื่อใด และการตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์จะออกมาอย่างไร

ถ้าทราบล่วงหน้าก็จะไม่ยุบสภา และอยู่ต่อไปยาวๆ เพราะปัจจุบันพล.อ.ประยุทธ์ยังมีความสุขกับการอยู่ในอำนาจนานๆ คงจะอยู่ใช้เงินกู้เพื่อนำมาเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ แบบเน้นการหาเสียง ทั้งนี้รัฐบาลส่วนใหญ่จะอยู่ให้ถึงเดือนก.ย.เพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายและการแต่งตั้งโยกย้าย โอกาสจะยุบสภาก่อนในช่วงนี้จึงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ส่วนโอกาสจะเกิดการพลิกขั้วจับมือตั้งรัฐบาลระหว่างขั้วตรงข้ามทางการเมืองนั้น คาดว่าการจับมือระหว่างฝ่ายเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตยคงเกิดขึ้นยาก ถ้าจะจับขั้วกันต้องอยู่ภายใต้หลักการไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเผด็จการ แต่ถ้าจะจับมือย้ายข้างไปสนับสนุนการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้นยาก ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 ธ.ค.นั้น โอกาสที่รัฐบาลจะผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นไปได้ยาก แต่การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและการอภิปรายในสภฯจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงการแก้ไขกฎหมายเพื่อยกเลิกอำนาจคสช.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img