วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกNEWS“จาตุรนต์”ซัดรัฐประหารต้นตอวิกฤต ชู 7 ปัญหาปท.-ประกาศแลนด์สไลด์ทั่วไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จาตุรนต์”ซัดรัฐประหารต้นตอวิกฤต ชู 7 ปัญหาปท.-ประกาศแลนด์สไลด์ทั่วไทย

จาตุรนต์’”ซัด‘รัฐประหาร’ต้นตอวิกฤต ชู 7 ปัญหาประเทศ ทวงคืนเสรีภาพ-ประชาธิปไตย ประกาศแลนด์สไลด์ทั่วไทย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 เม.ย.ที่พรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ก่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ว่า ต้นตอวิกฤติ และภารกิจพรรคเพื่อไทย มีพรรคไทยรักไทยอยู่ในนั้น ที่เป็นทั้งตัวแสดง ตำนาน และผู้ถูกกระทำ แม้พรรคถูกยุบไปแล้ว แต่อุดมการณ์ จิตวิญาณยังอยู่ ถ้าท่านมีประชาชนในหัวใจนั่นคือไทยรักไทย ทั้งนี้ต้นตอวิกฤตินั้นขอย้อนไปแค่รัฐประหาร ปี 2549 ผู้มีอำนาจไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่ยอมให้ประชาชนกำหนดความเป็นไปของประเทศ ให้ระบบกลไกประชาธิปไตยเกิดรัฐบาลที่ตอบสนองประชาชน จึงมาสู่รัฐบาลที่ไร้ความสามารถ ประชาชนเดือดร้อนจนถึงทุกวันนี้


ทำไมรัฐประหาร ขณะนั้นเศรษฐกิจไทยกำลังดี ไทยกำลังไปแตะผู้นำโลก ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟได้ก่อนกำหนด กำลังดีอยู่แท้ๆ แล้วทำไมเกิดการยึดอำนาจ ซึ่งต้องย้อนไป พฤษภาทมิฬ ปี 2535 และปี 2540เกิดปฏิรูปการเมือง มีรัฐธรรมนูญปี2540 แต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ จึงเกิดนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนายทักษิณไม่ได้เขียนรัฐธรรมนูญปี 40 แต่นายทักษิณ รู้จักใช้รัฐธรรมนูญให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง จึงรวบรวมผู้คนหลายสาขาอาชีพตั้งพรรคไทยรักไทย ประชาชนเห็นนโยบายดี เขาก็เลือกพรรคไทยรักไทยเข้ามา และเอานโยบายที่หาเสียงมาทำสำเร็จภายในหนึ่งปี พรรคไทยรักไทยทำสองเรื่องคือ แก้ปัญหาความยากจน และโมเดิร์นไนท์ไทยแลนด์ เปลี่ยนประเทศให้ทันสมัย แต่เขาทำรัฐประหารเพราะไม่อาจเห็นประชาชนกำหนดความเป็นไปของเทศได้อีกต่อไป ไม่อยากเห็นพรรคไทยรักไทย นำนโยบายมาทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี นั่นคือต้นตอของรัฐประหาร


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เขายุบไทยรักไทย คือแผนบันได 4ขั้นแต่ประชาชนไม่เอาด้วย พรรคพลังประชาชนจึงได้รับเลือกตั้งตบหน้าแผนบันได 4 ขั้น โดยชูนโยบายแก้รัฐธรรมนูญ แต่พรรคพลังประชาชนก็ถูกยุบ แต่อุดมการณ์ จิตวิญญาณของประชนนั้นฆ่าไม่ตาย จึงเกิดพรรคเพื่อไทย และได้นายกรัฐมนตรีชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะประชาชนสนับสนุน ถ้ารัฐบาลเพื่อไทยยังบริหาร ป่านนี้เรามีรถไฟไปถึงจีนแล้ว แต่วิกฤติหนักขึ้น เมื่อเกิดรัฐประหารปี 2557” นายจาตุรนต์ กล่าว
นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ความท้าทายใหญ่ที่ประเทศต้องเผชิญมี 7 ข้อ 1.เศรษฐกิจตกต่ำ 2.ของแพง 3.หนี้สาธารณะสูง 4.ความเหลื่อมล้ำ 5.ขีดความสามารถของประเทศล้าสมัยไม่ทันโลก 6.สังคมสูงวัย 7. วิกฤติโลกร้อน แต่ทุกข้อเราจะแก้ไม่ได้เลย ถ้าไม่แก้ข้อที่ 8. คือการไม่มีเสรีภาพของประชาชน และการไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศ


พรรคเพื่อไทยมีภารกิจ 2 มิติคือนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพราะคนเชื่อว่านโยบายที่ประกาศไว้จะทำได้อันนี้คือข้อดีของพรรคเพื่อไทย และต่อสู้ให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ฉะนั้นภารกิจในการบริหารประเทศ และสร้างประชาธิปไตย จึงอยู่บนบ่าของพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยต้องชนะอย่างท่วมท้นถล่มทลาย ต้องแลนสไลด์ทั่วไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img