วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightร้อง‘กกต.’สอบ‘คนเสื้อลาย-โปรไฟล์สั้น’ จะรู้‘ใครอยู่เบื้องหลัง’-โยงถึงสายสีใด?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร้อง‘กกต.’สอบ‘คนเสื้อลาย-โปรไฟล์สั้น’ จะรู้‘ใครอยู่เบื้องหลัง’-โยงถึงสายสีใด?

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง ‘กกต.’ สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯแสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตที่ปรึกษา รมต.ศึกษาฯ” แนะสอบคนเสื้อลาย-โปรไฟล์สั้น จะรู้ใครอยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 กลุ่มผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2, 3, 14 ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ โดยนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัคร สว.กลุ่มสตรี กล่าวว่า อยากให้ กกต.ตรวจสอบการบล็อกโหวต เพราะทุกคะแนนทุกหีบเหมือนกันหมด แสดงให้เห็นว่า มีโพยเป็นการทำลายประชาธิปไตย นอกจากนี้คุณสมบัติก็ยังไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ

“นักวิทยาศาสตร์จบ ป. 4 สื่อมวลชนเป็นคนพูดเสียงตามสาย มันผิดตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครในครั้งแรกแล้ว ดิฉันอยากจะเรียนต่อสื่อมวลชนว่า โรงแรมที่จองให้กับคนที่มาจากต่างจังหวัด ตามกลุ่มต่างๆ ที่เขาได้จัดสรร เพื่อมาฮั้วกัน มีการเข้าพัก จัดเลี้ยง จ่ายเงินกันตรงนั้น อยากฝากว่า ทั้ง 10 โรงแรมนั้น ให้ กกต.ไปสืบสวน ซึ่งดิฉันเชื่อว่ามีความพยายามทำลายพยานหลักฐาน​” นางกุสุมาลวตี กล่าว

นางกุสุมาลวตี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ เราจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เป็นคนบุรีรัมย์ เป็นอดีตคณะทำงานของนายชัย ชิดชอบ และพี่ชายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ​ โดยการสนับสนุนของคนบางคน และคนบางพรรค เพราะฉะนั้นการกระทำเยี่ยงนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งสิ้น ยืนยันว่ามีการซื้อโหวตกันจริงๆ แต่เราหาพยานหลักฐานได้ แต่เชื่อว่าพยานแวดล้อมเข้าองค์ประกอบล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตอนบ่ายเราจะยื่นร้องต่อศาลฎีกาในกรณีดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. และเป็นผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมาย กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่เป็นเป้าหมาย และในช่วงบ่ายที่มีการเลือกไขว้ ก็มีการเขียนโพยไว้ โดยตนเหลือบมองไปเห็นเพื่อนข้างๆ ยังไม่อ่านใบสว. 3 จนจบก็ลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในเรื่องนี้ กกต.ต้องใช้ความกล้าหาญในการตรวจสอบ ทั้งหมดนี้ตนไม่ได้พูดลอยๆ เพราะหลักฐานอยู่ที่ใบคะแนนทุกใบที่อยู่ในกล่อง เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก เพียง 1 วันก็รู้ว่าใครเลือกใครบ้าง ตนยินดีที่จะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม อยากให้ กกต.อย่าเพิ่งรีบประกาศผล

เมื่อถามว่า เงื่อนไขการล็อบบี้ หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ผิดกฎหมาย พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์อย่างเดียว ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิยุติธรรมด้วย การจัดตั้งโดยไม่สุจริต ยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องมีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเงินเรื่องทอง

ทั้งนี้พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์พยานหลักฐานที่เป็นโพยการลงคะแนน พร้อมระบุว่า “เป็นโพยที่ตกในห้องน้ำ พอดีผมเป็นตำรวจ เลยเก็บหลักฐานทุกชนิด ผมได้โพยมาแล้วก็ไปเทียบกับคะแนนที่ได้มาเป๊ะ”

พล.ต.ท.คำรบ กล่าวย้ำว่า เรื่องการยุบพรรคการเมือง วันนี้ตนมายื่นร้องแค่กระบวนการเลือก ส่วนกรณีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง หากมีหลักฐาน ก็ให้ไปเติมเอาเป็นรายบุคคล อย่างกลุ่มตนกลุ่มกฎหมาย กลับไปดูแล้วคนที่ได้กลับไม่ได้จบกฎหมาย แต่ทำอาชีพค้าขาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และจบราชภัฏ​มา และประวัติก็เขียนแค่บรรทัดเดียว

ด้านนายจิรัฏฐ์ แจ่งสว่าง อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษา​ธิการ และผู้สมัคร สว.กลุ่มการศึกษา กล่าวว่า จริงๆ หลักฐานทั้งหลายมี แต่อยู่ในกล่องเลือกตั้ง เพียงแค่นำมาสแกนเก็บเข้าไปในระบบ แล้วตรวจสอบว่าบัตรใดที่มีการลงคะแนนซ้ำกันมากๆ อย่างที่ 2 คือการตรวจสอบคุณสมบัติ ​เราต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ตรงปก ที่ตนแซวว่าเสื้อลายโปไฟล์สั้น คนเหล่านี้จะได้รับกการโหวต อันนี้เป็นเรื่องจริง ว่าบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลต้องสงสัย แล้วนำคนเหล่านี้มาสอบ มันจะย้อนไปถึงในเส้นทางว่าสัมพันธ์​กับบุคคล หรือสายสีใด จึงสามารถไปเล่นงานพวกเขาได้

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างการสัมภาษณ์ ​นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ได้เดินทางมาถึง กกต.พอดี จึงขอชี้แจงว่า สื่อมวลชนหลังถูกแอบอ้างว่า จะเดินทางเข้าร่วมกับผู้สมัคร สว.หลายคน เพื่อให้ตรวจสอบกรณีการทุจริต​เลือก สว. ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคนแอบอ้างว่าตนจะมาร้อง กกต. วันนี้ โดยส่งไปในกลุ่มของผู้สมัคร สว.หลายกลุ่มยืนยัน ว่าไม่เป็นเรื่องจริง น่าจะโดนใครปั่นและหลอกแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img