วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเยือนถิ่นยะลาไหว้เจ้าพ่อศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเยือนถิ่นยะลาไหว้เจ้าพ่อศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายกฯเยือนถิ่นยะลาไหว้เจ้าพ่อศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ยันหน้าที่นายกฯ ใครอยากได้อะไร ใครอยากเป็นอะไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสานฝันให้ทุกคนเข้าถึงโอกาส

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจในการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวันที่สองของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. 2567  โดยภายหลังพักค้างคืนที่จังหวัดปัตตานีเป็นคืนแรก เช้าวันเดียวกันนี้เวลา 09.20น.นายกฯพร้อมด้วย พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  และนายสุไลมาน บือแนปีแน สส.ยะลา เขต 1  พรรคประชาชาติ

สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาโดยนายกฯใส่เสื้อมัดย้อมสีมายา ลายดอกพิกุล แซมด้วยใบศรียะลา สัญลักษณ์ต้นไม้ประจำจังหวัดยะลา เมื่อเดินทางถึงได้มีประชาชนชาวจังหวัดยะลาต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดง ก่อนสักการะศาลหลักเมือง และร่วมให้อาหารปลา

จากนั้นเวลา 09.50 น. นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยได้แวะทักทายนักเรียนในห้องการเรียนรู้ต่างๆ  พร้อมกันนี้ นายกฯได้สอบถามการต่อยอดงานวิจัยต่างๆ หากสำเร็จจะต่อยอดอย่างไร และจะตั้งโรงงานขึ้นมาผลิตเองหรือไม่  และสนใจเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นการเสริมความรู้และสร้างอาชีพ พร้อมให้กำลังใจให้ทำต่อให้สำเร็จ และเชื่อมั่นว่าเรามีของดี ขอให้ทะเยอทะยาน อย่าถ่อมตน เด็กทำมาแล้วผู้ใหญ่ก็ต้องสนับสนุนให้ต่อยอด ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำมาดีจะสูญเปล่า เพราะที่ผ่านมาก็ได้รางวัลมาเยอะแยะ 

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมรับฟังเวที My Dream ฉันฝัน ฉันเห็น ฉันอยากเป็น ของนักเรียนจังหวัดยะลา ที่ได้เล่าความฝันของตัวเองให้กับนายกฯรับฟัง และได้ขอสนามบินให้กับชาวยะลา พร้อมสอบถามนายเศรษฐาว่า พวกเราที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับโอกาสทางการศึกษาเหมือนกับพื้นที่อื่นหรือไม่

โดยนายกฯตอบว่า ดีใจที่ได้มาดูเรื่องของความฝัน สิ่งที่อยากให้เป็น คำถามเป็นคำถามที่ฟังแล้วน่าคิดว่าจริงๆแล้วพวกหนูที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ ไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมกับจังหวัดอื่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องให้ประชาชนทุกคน เด็กนักเรียนทุกคน ที่อยู่ทุกภูมิภาคมีสิทธิมีความเท่าเทียม มีความเสมอภาค และสามารถเข้าถึงโอกาสได้เท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ตนมาวันนี้ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หน้าที่ของตน ใครอยากได้อะไร ใครอยากเป็นอะไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสานฝันให้ทุกท่านเข้าถึงโอกาส ได้รับการสนับสนุนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมเพื่อให้ไปถึงจุดที่ทุกคนมีความฝันที่อยากจะเป็น หลายอย่างที่บอกมาอยู่ในแผนงานของรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเรื่องการสร้างสนามบิน การสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว การเข้าถึงการศึกษาได้เท่าเทียมกัน และที่บอกว่าอยากฝันว่าเข้าถึงการศึกษาที่เมืองใหญ่ๆได้ แต่ทำไมที่นี่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษาไม่ได้ ตนเข้าใจว่าที่นี่ไม่ได้มีศักยภาพเท่ากับจังหวัดอื่นที่ตนเคยไปมา ที่นี่มีครบหมดทุกอย่าง และเรื่องงบประมาณที่เราจัดสรรให้ ตนเชื่อว่าเราดูอย่างเหมาะสมและเสมอภาคเท่าเทียม 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องของสนามบินเป็นเรื่องที่ วันที่ 1 มี.ค.นี้ ตนจะประกาศใหญ่และเชื่อว่าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ที่นี่จะสามารถมีสนามบินได้และสามารถใช้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีความต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยากจะมา ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ในการลงพื้นที่นี้ ไม่ใช่จังหวัดยะลาอย่างเดียว เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ได้ไปที่จังหวัดปัตตานี วันนี้มาที่จังหวัดยะลา ได้เห็นสิ่งดีๆสิ่งที่น่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก เป็นวัฒนธรรมประเพณี ผังเมือง บ้านโบราณเหล่านี้เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นเป็นการส่งเสริมโอกาสที่พวกหนูอยากมี เช่นอย่างมีโอกาสไปศึกษาที่จังหวัดอื่น ขอบอกว่าวันนี้อยากเป็นครูก็อยู่ที่นี่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ความรู้ที่ดีให้กับคนพื้นที่ดีกว่า ไม่ต้องไปต่างจังหวัดอื่นๆที่ใหญ่ ซึ่งเป็นความฝันที่เกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าเรื่องของโอกาสสำคัญสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพ ถ้าผู้ใหญ่มาแล้วไม่เห็น มาแล้วไม่ทำผู้ใหญ่ก็ผิด แต่วันนี้ตนเชื่อว่า ตนไม่ได้มาคนเดียวไม่ว่าจะเป็นรมว.คมนาคม เพื่อมารับผิดชอบสนามบินถนนหนทาง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ก็มาผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็มา รมช.มหาดไทยก็มาดูถนนหนทางและปัญหาน้ำท่วมที่ท่วมแล้วท่วมอีก เราพยายามเข้ามาจัดการให้ได้และเชื่อว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งสันติภาพ สันติสุข ความสุข ที่ประชาชนในพื้นที่เพิ่งจะได้รับ การทะนุถนอมและนำไปสู่ศักยภาพที่ทุกท่านสามารถเป็นได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ตนอยากเห็นและอยากกลับมาอีก มาดูความคืบหน้าของทุกโครงการที่ได้ทำกันไว้ในวันนี้

จากนั้นนายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับเยาวชน และมารับชมดนตรีเพลงเสน่ห์ยะลาและเพลง Can’t Help Falling in Love  จากวงออเคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา โดยนายกฯได้ส่งกำลังใจพร้อมส่งจูบ และมอบช่อดอกไม้ให้ ต่อจากนั้นนายกฯ ชมนิทรรศการผ้า ที่เป็นผ้าเทคนิคย้อมด้วยแสงเป็นหนึ่งในกลุ่มผ้ามัดย้อม แบรนด์ pakaian melayu.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img