วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าปลานิลสายน้ำไหลเบตงและปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา สู่ GI ไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าปลานิลสายน้ำไหลเบตงและปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา สู่ GI ไทย

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าปลานิลสายน้ำไหลเบตงและปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา สู่ GI ไทย พร้อมพบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา  ปลื้มรสชาติยกนิ้วให้ ก่อนชิมเมนูซาชิมิ บอกอร่อย แนะทำเมนูโอโทโร่  ฟุ้งยกคณะมาชิม ทำราคาปลาพุ่ง 2 เท่าแน่

เมื่อเวลา 14.00 น.ว้นที่ 28 ก.พ.  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้สวรถยนต์ Toyota Land Cruiser กันกระสุน หมายเลขทะเบียน กต 3264 ยะลา  ถึงร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล (โกหงิ่ว) ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีสส.จากพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับประกอบด้วย นายสุไลมาน บือแนปีแน สส.ยะลา เขต 1 นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลาเขต 2 และนายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา เขต 3 ซึ่งการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด

โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับรัฐมนตรีที่ร่วมคณะมาด้วย  มีโดยนายชุมพล แจ้งไพร หรือเชฟชุมพล มาทำอาหารจากปลานิลสายไหล ให้นายกฯรับประทาน 2 เมนู คือ เมนูปลานิลผัดพริกขิง และเมนูปลานิลนึ่งส้มจี๊ด   ทั้งนี้ เมนูบนโต๊ะอาหารที่นายกฯรับประทานประกอบด้วยเมนูปลานิลสายน้ำไหล ใช้ปลาน้ำหนัก 4.8 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 400 บาทประกอบอาหาร อาทิ เมนูปลานิลทอดกะเพรา ขาหมูสามรส ไข่เจียว แกงส้มปลานิล ขลุ่ยปลานิล ผัดถั่วเจี๋ย ทอดน้ำปลา ปลานิลสายน้ำไหลเบตงนึ่งซีอิ๊ว ป๋าพวงชมพูนึ่งซีอิ๊ว และของหวานเป็นเฉาก๊วยเบตง 

ทั้งนี้ บรรยากาศบนโต๊ะอาหาร นายกฯ ได้ร่วมรับประทานกับรัฐมนตรี โดยนายกฯได้ตักอาหารเมนูปลาที่เชฟชุมพลทำให้รัฐมนตรีได้ลองชิมด้วย  ซึ่งมีเชฟชุมพลมาคอยแนะนำเมนู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ รับประทานอาหาร ผู้สื่อข่าวถามว่าเมนูปลานิลอร่อยหรือไม่  นายกฯ ยกนิ้วโป้งพร้อมตอบว่า ”กินประจำอร่อยมาก แต่เห็นหลายโต๊ะไม่กินตรงท้องปลา ตรงนั้นอร่อย“

จากนั้นนายกฯ ชมสาธิตการทำซาชิมิจากปลานิลสายน้ำไหล โดยนายณธกร ศรุตธนาเจริญ(เชฟนิว)  ทั้งนี้นายกฯได้ลองชิม  พร้อมชมว่า “อร่อย” และแนะนำว่า “ควรนำปลาไปทำเมนูโอโทโร่ (เนื้อส่วนท้องของปลา) ให้ผมได้ชิม เนื่องจากปลาส่วนท้องอร่อย ขณะเดียวกันปลานิล สายน้ำไหลถือเป็นที่นิยมและมีความต้องการสูง มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขายอยากให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมไปทำวิจัย เพื่อขยายพันธุ์เพิ่ม แต่เมื่อเรามีตลาดเยอะแล้ว แทนที่จะขยายพันธุ์ปลา ที่ให้แค่องค์ความรู้หรือการทำวิจัยอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับแหล่งทุนอยากให้ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เข้ามาสนับสนุน เพราะตอนนี้ตลาดมีแล้ว

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมขั้นตอนการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลเบตง และปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา ด้ววความสนใจ  ก่อนจะให้อาหารปลาและชมการจับปลาจากเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรจับปลานิลสายน้ำไหลตัวใหญ่ประมาณ 6 กิโลกรัมขึ้นมาได้และบอกว่าตัวนี้มีราคาประมาณ 3,600 บาท จึงทำให้นายกฯ ถึงกับกล่าวว่า เมื่อพวกเรามาก็จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าเป็น 7,200บาท.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img