วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯ เปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพจัด world pride ในปี 2030
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯ เปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพจัด world pride ในปี 2030

นายกฯ เปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพจัด world pride ในปี 2030 ลั่น รัฐบาลจะไม่หยุดแค่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม แต่จะดัน คำนำหน้า-สิทธิประกอบอาชีพ ให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก

วันที่ 31 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยนายกรัฐมนตรี ได้สวมเนคไทสีรุ้งพาสเทล มาร่วมงานด้วย

มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมาร่วมงานด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เราได้มาเฉลิมฉลองสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะมี ใครจะคิดว่า 3-4 ปีที่ผ่านมาจะมีคน 200,000 คน มาเดินพาเหรด และในวันพรุ่งนี้ก็จะมี คนจำนวน 200,000 คน มาแสดงออกถึงสิทธิพื้นฐานที่ควรจะมี จึงขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน คณะ LGBTQ ทุกคนที่อดทนแบบไม่ควรจะอดทน แต่ก็อดทนกันมา ผลักดันกันมา พูดคุยในเวทีที่สร้างสรรค์ จนกระทั่งร่างพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมจะเกิดขึ้นแล้ว

นายเศรษฐากล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าไปกับทุกคน จะไม่หยุดยั้งแค่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เรื่องคำนำหน้าชื่อ สิทธิประกอบอาชีพ เป็นเรื่องสำคัญ เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ทุกคนได้รับสิทธิ์ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เราไม่ได้มาเฉลิมฉลองแค่วันเดียว แต่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยั่งยืน ซึ่งเดือนมิถุนายนเราจะจัดเฉลิมฉลองกัน และในปี 2030 จะได้รับการไว้วางใจในการจัดงานเวิลด์ไพรด์ของโลกขึ้นมา และต้องสนับสนุนเรื่องเซ็กซ์เวิร์คเกอร์ให้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า สิทธิที่จะมีความรัก เป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคนที่ควรจะมี และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และขอให้ผู้จัดงานประสบความสำเร็จ ขอให้ชาวไพรด์ทุกคนประสบความสำเร็จในทุกเรื่องที่อยากจะได้ อยากจะเป็น รัฐบาลนี้ รวมถึงทุกพรรคร่วมรัฐบาลจะช่วยกันผลักดันอย่างเต็มความสามารถ ให้ทุกคนไปถึงในจุดที่อยากไป

ขณะที่บรรยากาศภายในงานมีการแสดง โชว์จาก Drag Bangkok และมีตัวแทนชุมชนความหลากหลายทางเพศ 5 คน กล่าวถึงการต่อสู้เพื่อคุ้มครองสิทธิ ก้าวสำคัญของการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม และก้าวต่อไปเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ

ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีขบวนพาเหรด เริ่มตั้งขบวน ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ก่อนเดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่ แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเองเพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img