วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightชิง 200 สว.คึกคัก!"ปธ.กกต."ตรวจความเรียบร้อย ก่อนลงทะเบียนรายงานตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชิง 200 สว.คึกคัก!”ปธ.กกต.”ตรวจความเรียบร้อย ก่อนลงทะเบียนรายงานตัว

เลือกสว.ระดับประเทศคึกคัก! ผู้สมัครสว.เปิดพื้นที่สนทนาจุดพักคอย “ปธ.กกต.” ตรวจความเรียบร้อย ก่อนลงทะเบียนรายงานตัว เข้ากลุ่มคัดรอบแรก ขณะที่สื่อมวลชน ปักหลักเฝ้าสังเกตการณ์แต่เช้า

วันที่ 26 มิ.ย.67 เวลา 06.00 น. ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครเริ่มทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 05:30 น. เมื่อเดินทางมาถึง ผู้สมัครจะมานั่งพักคอยบริเวณจุดนั่งรอสำหรับผู้สมัคร สว. ชั้น 1 โดยจะมีป้ายตั้งไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งนี้จะพบว่าผู้สมัครที่เดินทางมาพักคอยมีการแนะนำตัวเองกับผู้สมัครคนอื่นๆ

จากการสังเกตการณ์ พบบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับประเทศ 2 คน ประกอบด้วย 1 นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ (กล้วย เชิญยิ้ม ตลกชื่อดัง) และ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง (ม.เกริก)

อย่างไรก็ตาม จะเปิดให้ผู้สมัครเริ่มลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ก่อนเข้าประจำกลุ่มอาชีพในรอบคัดเลือกที่ 1 ระดับประเทศ

ทั้งนี้เวลา 07.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมาถึงและได้เดินตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยห้องคัดเลือกแต่ละกลุ่ม และจะอยู่จนจบการคัดเลือก สว. ระดับประเทศด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนพื้นที่ในตัวอาคาร ที่ทำการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ชั้น 2 ได้แบ่งพื้นที่สองส่วน บริเวณลานด้านนอก เป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน และสำหรับการแถลงข่าวความเคลื่อนไหวในการเลือก สว.รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนเข้าสังเกตการณ์จำนวน 42 คน และสถานที่สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภายใน อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 นั้น จะแบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนแรกเป็นพื้นที่สำหรับการเลือก สว.ระดับประเทศรอบแรก มีการแบ่งพื้นที่เป็นล็อก มีแผ่นกั้น (พาร์ติชั่น) ออกเป็น 20 ห้อง ตามกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม  รองรับการเลือก สว.ที่จะมีการเลือกรอบแรก จำนวน 2,995 คน

ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่สำหรับจับสลากแบ่งสายในรอบที่ 2 และเป็นสถานที่เลือกสำหรับการเลือก สว.รอบ 2 หรือรอบไขว้   ก็แบ่งพื้นที่เป็น 4  ส่วน ตามการแบ่งสาย 4 สาย สาย ก ข ค และ ง ซึ่งจะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบมารอบนี้ จำนวน 800 คน

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานกกต. ได้มีการจัดเตรียมจุดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง ไว้รองรับกรณีผู้สมัคร สว. ลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องใช้รายงานตัวมาใว้บริการด้วย ภายหลังจากพบว่า ในการเลือกสว.ระดับจังหวัด มีผู้สมัครลืมบัตรประชาชนทำให้เสียวสิทธิในการเลือก ได้รับเลือกเป็นสว.

นอกจากนี้ ก็มีการเตรียมการอำนวยความสะดวกโดยมีอุปกรณ์สำนักงานเครื่องถ่ายเอกสาร คอมพิวเตอร์ และหากผู้สมัครบุคคลใดลืมบัตรประชาชน หรือบัตรคล้องคอก็สามารถทำใหม่ได้ภายในสถานที่เลือกได้ทันที รวมถึงสถานที่สำหรับฝ่ายสืบสวนของสำนักงาน กกต. เพื่อติดตามบรรยากาศการเลือก สว. ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตลอดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประชาชนสามารถเดินทางมาที่ อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 ได้ตลอดจนจบการคัดเลือก เพื่อเฝ้าสังเกตุการณ์ หากพบเบาะแสผู้กระทำผิด หรือละเมิดกฎหมายเลือก สว. ให้แจ้งไปยัง กกต. หากเบาะแสนั้นมีประโยชน์ จะได้รับค่าตอบแทนสูงสุด จำนวน 1,000,000 บาทด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img