วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง ส่วนต่อขยายคลองลัดโพธิ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง ส่วนต่อขยายคลองลัดโพธิ์

นายกฯลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้าง ส่วนต่อขยายคลองลัดโพธิ์ สมุทรปราการ รับปากการก่อสร้างจะให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มาศึกษาโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ซึ่งใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก ได้ถึง 1,439 ล้านลูกบาศก์เมตร จากแต่ก่อนที่เส้นทางน้ำมีความยาวกว่า 18 กม. เพราะเป็นคลองคด หลังสร้างคลอดลัดโพธิ์ เป็นประตูระบายน้ำ 4 ช่อง ทำหน้าที่ระบายน้ำและหน่วงน้ำเค็ม เส้นทางระบายน้ำมีความยาวลดลงเหลือเพียง 600 เมตร ใช้เวลาระบายน้ำจากเดิม 5 ชม. เหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น ทำให้น้ำไม่ท่วมแม้กระทั่งช่วงน้ำท่วมหนักปี 54 ถือเป็นความรู้ที่ต้องศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างในหลาย ๆ พื้นที่ ซึ่งผมได้รับรายงานจากท่านปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ที่แม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม มีลักษณะคดเคี้ยวแบบเดียวกัน

โครงการพระราชดำริเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และตั้งใจนำมาต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ผมจึงขอฝากให้กรมชลประทานไปสำรวจแม่น้ำที่มีลักษณะคล้ายกันทั่วประเทศเพื่อบริหารจัดการให้เหมาะสมภายใต้หลักลงทุนน้อยแต่ประชาชนได้ประโยชน์มากต่อไปด้วยครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่คลองลัดเพื่อตรวจติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

เดิมคลองลัดโพธิ์มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีความคดเคี้ยวไม่สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็ว จึงมีการขุดเพื่อลดระยะเวลาระบายน้ำเหลือเพียง 600 เมตร จากเคยระบายน้ำได้ 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที และขณะนี้ได้มีการก่อสร้างขยายของเพิ่มเติม ให้สามารถระบายน้ำที่เอ่อล้นในกรุงเทพและแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น โดยรวมอธิบดีกรมชลประทานระบุว่าภายในสองเดือนจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ

โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงเรื่องของน้ำท่วม ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่าภายในสองเดือนนี้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จจะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ขณะที่ชาวบ้านต่างขอถ่ายรูปพร้อมกับบอกได้ว่าดีใจที่นายกรัฐมนตรีมาถึงหน้าบ้าน จากนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่สวนสาธารณะนครเขื่อนขันธ์ และเดินเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่นำมาออกร้าน

ต่อมานายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง และได้กราบนมัสการ พระครูสังฆรักษ์ไพชน สิริธมโม เจ้าอาวาสวัดบางน้ำผึ้งใน โดยเจ้าอาวาสได้มอบท้าวเวสสุวรรณองค์จำลอง ยันต์มหาเศรษฐีดิจิทัล รวยพันล้าน และพระอุปคุตให้กับนายกฯจากนั้นได้เข้าไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ที่บริเวณหน้าวัด ก่อนที่จะเดินเยี่ยมชมตลาดบางน้ำผึ้ง โดยมีพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้งเข้ามาทักทาย ขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีอย่างคึกคัก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img