วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight‘ชัยธวัช’เผยอีก1-2วันชัดถกตั้งรัฐบาล ‘พิธา’จิตใจยังดี-แข็งแรงขอลาพักผ่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชัยธวัช’เผยอีก1-2วันชัดถกตั้งรัฐบาล ‘พิธา’จิตใจยังดี-แข็งแรงขอลาพักผ่อน

ชัยธวัช” เผยอีก 1-2 วันชัดถกตั้งรัฐบาล ‘พิธา’จิตใจยังดี-แข็งแรงขอลาพักผ่อนกับลูกเดี๋ยวกลับมาทำงานต่อ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม สส.พรรคก้าวไกลว่า จะมีการหารือกันถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ ส่วนกรณีการหารือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการไปประเมินสถานการณ์ร่วมกัน ว่าจะประเมินแต่ละฉากทัศน์อย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า มีการประเมินทิศทางอย่างไรบ้างนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องหลักคือการพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้สำเร็จ  

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่า จะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการโหวตนายกฯครั้งต่อไป และให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า อันนี้ก็จะเป็นการสรุป เพราะว่าต้องผ่านการประชุม สส.และคณะกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ก่อน

เมื่อถามว่า นายเศรษฐาระบุว่า ไม่เอาม.112 มองอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันและยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรในเรื่องนี้  

เมื่อถามถึงแนวโน้มการประชุมรัฐสภาในครั้งหน้า โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดรัฐบาล มีมากน้อยแค่ไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ได้เคยแถลงไว้อยู่แล้ว ถ้าเกิดประเมินแล้วโอกาสที่พรรคก้าวไกลจะได้รับเลือกเป็นนายกฯ มันไม่มีความเป็นไปได้จริงๆ ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศโดยอยู่บนกรอบของการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค และเอ็มโอยูที่เราทำร่วมกันไว้  

เมื่อถามว่า ต้องมีการแก้เอ็มโอยูอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปถึงขั้นนั้น

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 3,000 บาท หรือยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ยังจะถูกนำเข้าไปบรรจุในนโยบายหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยในรายละเอียดกัน

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายพิธาในเรื่องทิศทางหลังจากนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อคืนก็ได้มีการพูดคุยกันอยู่ นายพิธายังจิตใจดี แข็งแรงดี พอดีนายพิธาไม่ได้พักผ่อนเลย 1-2 วันนี้ ก็ขอไปพักผ่อนกับลูกสาว วันที่ 22 ก.ค.ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง  

เมื่อถามว่า การประชุมพรรคร่วมรัฐบาลครั้งต่อไป จะได้ฉากทัศน์ที่ชัดเจนเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ 1-2 วันนี้ก็คงชัดเจน เพราะว่าเวลาในการทำงานมีจำกัด

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราก็ยังมองว่าคำตอบที่ดีที่สุด สำหรับประชาชน สำหรับประเทศก็คือเกิดการพลิกขั้วรัฐบาลจากสมัยที่แล้ว เพราะประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่าต้องการให้พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศ ก็คงทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า มีเสียงที่บอกว่าถ้ามีการเสนอนายกฯจากพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ก็จะไม่โหวตให้ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบไปสรุป  

เมื่อถามถึงกรณีมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ระบุว่า ต้องมีเหตุการณ์ใหม่ จึงจะเสนอชื่อนายพิธาโหวตเป็นนายกฯซ้ำได้ จะดำเนินการอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า จะมีการหารือเรื่องนี้เป็นวาระหลักในที่ประชุม สส.และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องประเมินว่าเรื่องนี้มีความชัดเจนอย่างไร เพราะว่ามันไม่เข้าจะเข้าข้อบังคับที่ 41 อยู่แล้ว พอมีความพยายามที่จะไปตีความว่าการเสนอชื่อนายกฯ เข้าข้อบังคับที่ 41 มันก็เลยไม่ค่อยสมเหตุสมผล เพราะมันใช้สำหรับญัตติทั่วไปจริงๆ หลังจากที่สภามีมติไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ค. เห็นหรือไม่ แม้แต่นักกฎหมายที่เป็นคนละฝักฝ่ายกับทางฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยังรับกันไม่ได้เลย ต้องถือว่าเป็นการลงมติที่อาจจะเป็นปัญหาจริงๆ สำหรับสภาชุดนี้

เมื่อถามว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระบุว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำในสมัยประชุมนี้ได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มีคำแนะนำจากนักวิชาการในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันในพรรค แต่ประชาชนก็สามารถไปยื่นได้. 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img