วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘ธนกร’ยืนยัน‘รทสช.’ไม่มี‘งูเห่า-งูจงอาง’ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ขึ้นกับพรรคตัดสินใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ธนกร’ยืนยัน‘รทสช.’ไม่มี‘งูเห่า-งูจงอาง’ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ขึ้นกับพรรคตัดสินใจ

“ธนกร” รับคุย ‘สมศักดิ์’ ส่วน “รทสช.”จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพรรคตัดสินใจ ยันไม่มี ‘งูเห่า-งูจงอาง’ เงื่อนไขต่อรองเก้าอี้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ชวนพรรค รทสช. ร่วมรัฐบาล ว่า ตนคุ้นเคยกับนายสมศักดิ์ อยู่กันมานาน เหมือนเป็นคนในครอบครัว ที่ผ่านมาเจอกันก็คุยกันเรื่องการเมือง ก็เหมือนที่นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่าถ้ามาก็ควรมาทั้งพรรค ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการส่งสัญญาณมาทางตน แต่ปัญหาคือตนไม่ได้อยู่วงเจรจา เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ดังนั้นตนทำหน้าที่ได้แค่ส่งสัญญาณให้พรรคทราบว่าทิศทางเป็นอย่างไร ส่วนพรรคจะตัดสินใจอย่างไรก็แล้วแต่  ซึ่งพรรคอาจจะมีการประสานงานกันแล้วก็ได้ แต่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ ได้แจ้งหรือไม่ว่ามีการประสานกับรทสช. หรือยัง นายธนกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็เจอนายสมศักดิ์ ซึ่งเหมือนสัญญาณเริ่มดีขึ้น แต่ตนไม่ทราบว่ามีการประสานกันหรือไม่  ทั้งนี้ ยืนยันมาตลอดว่าทุกอย่างอยู่ที่มติพรรค  วันนี้สื่ออาจมองว่าในพรรคมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะมีเป็นกลุ่ม มีที่มาหลากหลาย ความเห็นต่างกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่ตนคิดว่าคุยกันได้หมด แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว และวางมือไปแล้ว  สำหรับตนก็พูดคุยกับท่านบ้าง ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรให้นึกถึงประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก ท่านเป็นห่วงตรงนี้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพรรค รทสช.จะไม่มีงูเห่าไปโหวตหนุนใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไม่มี หากไปก็คงไปทั้งพรรค และคิดว่าตอนนี้ไม่ควรมีงูเห่าหรืองูจงอางแล้ว

เมื่อถามว่า ก่อนการโหวตนายกฯ รทสช.ควรมีความชัดเจนก่อนหรือไม่ว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกอย่างควรจบก่อนโหวตนายกฯ ไม่ว่าจะแสดงออกในภาพฉากทัศน์ไหน แต่ลึกๆ สื่อก็ทราบอยู่แล้ว จะต้องมีการเจรจากันก่อน ไม่เช่นนั้นก็ไม่จบ แต่ถ้ามีการคุยนอกรอบก่อน และเจรจาจบแล้ว ทุกอย่างก็จะจบตามกระบวนการ 

เมื่อถามว่า หากร่วมรัฐบาลมีการคุยกันหรือไม่ว่า รทสช.ต้องได้เก้าอี้รมต.อะไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขตรงนี้ วันนี้การเจรจาต่อรองต่างๆคงไม่มี และเราก็มีแค่ 36  คน ไม่ได้มีเป็นร้อยคน ถ้ามีการเจรจาก็คงคุยกันแต่คงไม่มีการต่อรองอะไร 

เมื่อถามว่า มองท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างไร หลังนายไผ่ ลิกค์ ออกมาระบุยก 40 เสียงโหวตให้เพื่อไทย มองว่าเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ คิดว่าเป็นความชัดเจน ที่เข้าใจว่าเขาคงมีการเจรจาหารือกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการตอบแบบไหน ให้หล่อ ให้สวย อย่างไร สื่อก็คงทราบอยู่แล้ว ตนคงไม่ไปก้าวล่วงพปชร. ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า สีต่างๆ และความขัดแย้งควรจะยุติได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ควรร่วมกันบริหารประเทศ มีฝ่ายค้านและรัฐบาล  ประเทศจะได้เดินหน้าอย่างมั่นคงเพราะมีการถ่วงดุลกัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img