วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’เชื่อ‘ชลน่าน’สานต่อนโยบายสธ. ยืนยันยุค‘ภท.’มีแต่กัญชาทางการแพทย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’เชื่อ‘ชลน่าน’สานต่อนโยบายสธ. ยืนยันยุค‘ภท.’มีแต่กัญชาทางการแพทย์

อนุทิน”มั่นใจ “หมอชลน่าน”สานต่อนโยบายสธ. ยันยุค”ภท.”ไม่มีกัญชาเสรีมีแต่กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ ทางที่ดีที่สุดควรมีก.ม.ในการควบคุม

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.66 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฝากฝังงานด้านสาธารณสุข ต่อรมว.สาธารณสุขคนใหม่ ว่า แต่ละท่านก็มีนโยบายของตัวเอง ตนมั่นใจว่า นโยบายที่มีประโยชน์อยู่แล้ว และเป็นนโยบายที่ปฏิบัติแล้วไม่ก่อผลเสีย รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ซึ่งก็เป็นแพทย์ด้วยก็คงให้การสนับสนุน ไปพร้อมๆ กับนโยบายใหม่ๆ ของท่าน ซึ่งในกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่ามีปัญหาอะไร  

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องว่ากันไป หากติดตามตอนแถลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้แถลงต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ในเรื่องกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพก็ยังคงอยู่ในนโยบายชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรณีกัญชาทางการแพทย์ แต่ในเรื่องปลดล็อกจากยาเสพติด แต่กฎหมายควบคุมยังไม่ออกมา จะอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมาหารือร่วมกัน แต่คำว่า กัญชาเสรี ไม่มี แม้ในยุคของตนก็ไม่เคยมีคำว่า กัญชาเสรี มีแต่กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ คำว่า กัญชาเสรี เป็นวาทกรรมที่ใครไม่รู้มาเน้น ซึ่งยืนยันไม่มีแน่นอน และเราก็เคยมีร่างกฎหมายที่พยายามผลักดัน ถ้ากฎหมายผ่านก็จะไม่มีปัญหา การบังคับใช้กฎหมายก็จะไม่ใช่เสรี แต่กัญชา จะเป็นพืชที่แม้จะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ยังอยู่ในการควบคุมการใช้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ แต่วันนี้กฎหมายสมัยนั้นเกินกรอบเวลาไปแล้ว ก็ต้องมาหารือกันใหม่ เพราะนโยบายรัฐบาลก็มีเรื่องกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ

ในส่วนของตนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ต่อเนื่องมาก็จะนำเสนอว่า ทางที่ดีที่สุดควรมีกฎหมายในการควบคุม ส่วนจะนำกลับมาเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของนโยบาย และไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังมีกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน ก็ต้องหารือกัน

ส่วนหากรัฐบาลใหม่มีการหยิบยกว่า ให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ในฐานะพรรคร่วมจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องอธิบายว่า ที่ผ่านมามีจุดไหนที่เกิดประโยชน์ เอาประโยชน์มาชั่ง โทษแทบไม่มี ยกเว้นคนตั้งใจที่จะนำไปใช้ทางที่ผิดๆ ซึ่งก็ต้องมีกฎหมายมาควบคุม วันนี้ก็มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่

เมื่อถามว่า ร่างกฎหมายกัญชาที่จบไปแล้ว จะต้องมีการร่างกฎหมายฉบับใหม่หรือไม่ ต้องฝากฝังอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็รอให้เริ่ม Episode ใหม่ก่อน EP 1 ยังไม่เริ่มเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img