วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯยันไม่ออกส.ป.ก.แนวกันชนที่ดิน ป้องกันการทับซ้อนที่ดินอุทยานฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯยันไม่ออกส.ป.ก.แนวกันชนที่ดิน ป้องกันการทับซ้อนที่ดินอุทยานฯ

นายกฯลั่นไม่ออกส.ป.ก.แนวกันชนที่ดินป้องกันการทับซ้อนที่ดินอุทยานฯ แต่จะนำพื้นที่ดังกล่าวมาปลูกป่า ชมกรมแผนที่ทหาร ทำงานเร็ว  

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ปัญหาออกเอกสาร ส.ป.ก.ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า เรื่องนี้มีทางออกที่ชัดเจน จากการพูดคุยกับทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงกรมแผนที่ทหาร ในการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยการสำรวจพื้นที่ของกรมแผนที่ทหาร สามารถเดินสำรวจพื้นที่ได้เร็วกว่าที่คาดไว้ จากเดิมคาดว่าจะจบภายใน3 สัปดาห์ แต่ปรากฎใช้เวลาเพียงสัปดาห์เดียว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยึดหลักการโดยจะประกาศว่าจะไม่นำแนวกันชน หรือพื้นที่คาบเกี่ยว มาใช้แบ่งที่ดินเพื่อจัดสรรเป็นที่ดิน ส.ป.ก.และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมเรื่องการปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าว โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่า นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ดินของรัฐทุกประเภท จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้ชี้แจงแถลงข่าวเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img