วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯให้รอคำสั่งตั้ง“วิษณุ”เป็นที่ปรึกษาสลค. อย่างเป็นทางการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯให้รอคำสั่งตั้ง“วิษณุ”เป็นที่ปรึกษาสลค. อย่างเป็นทางการ

นายกฯบอกรอคำสั่งตั้ง “วิษณุ”เป็นเลขาสลค.” อย่างเป็นทางการ ขณะที่ “นพ.พรหมินทร์”ชี้ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมครม. ด้าน “สุทิน”ยันนายกฯคิดดีแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 พ.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องนี้ เป็นดุลยพินิจของนายกฯ หากเห็นว่าใครมีความรู้ความสามารถและสามารถช่วยให้บ้านเมืองดีขึ้น และคิดว่านายกฯคงคิดดีแล้ว ยืนยันรัฐบาลไม่ถึงกับขาดมือกฎหมายที่จะพิจารณาเรื่องต่างๆ แต่นายกฯอาจเอามาช่วยเสริม เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพราะนักกฎหมายของรัฐบาลก็มีแต่อาจเชี่ยวชาญคนละด้าน

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้ต่อว่าการทำงานของนายวิษณุเยอะ นั้นมันก็อาจจะเป็นบริบทแต่ละช่วง บริบทตอนนั้นก็ว่ากันอย่างนั้น แต่บรรยากาศวันนี้มันเปลี่ยนไป และที่สำคัญทางใดที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้ดีที่สุดก็ไม่ควรมีเงื่อนไข ทุกคนควรลืมเรื่องความหลังบ้าง และเชื่อว่านายกฯจะอธิบายได้ถึงเหตุผลและความจำเป็น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งเพิ่งทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์เมื่อช่วงเช้า แต่ไม่ทราบรายละเอียดต้องดูสภาพความเป็นจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งนายวิษณุเป็นนักกฏหมายไม่แน่ใจว่าท่านรับหน้าที่ให้กับทุกฝ่ายทุกคนที่ผ่านมา ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าท่านคิดอย่างไร เพราะปกติท่านก็ใช้ความรู้ทางกฎหมายของท่านในการให้ความคิดเห็น ต้องดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรจึงไม่อยากวิจารณ์ ส่วนกลัวจะถูกมองว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลนี้ก็กลับไปใช้บริการนายวิษณุ เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวกัน เพราะนายกฯประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าใครที่มีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ท่านก็พร้อมที่จะรับฟังพูดคุย

เมื่อถามต่อว่า จะทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่ เพราะไปร่วมกับระบอบประยุทธ์ชัดเจนขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดเรื่องนี้มาก อยู่ที่ว่าเราตั้งใจจะทำงานอย่างไรดีกว่า ถ้าเรามัวแต่คิดว่าอยู่กับคนนั้นไม่ได้คนนี้ไม่ได้ ก็จะแก้ไขปัญหาประเทศไม่ได้  ส่วนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีทีมกฎหมายที่แข็งแกร่งพอเท่ากับนาย นักกฎหมายที่แข็งแกร่งเป็นอย่างไร ก่อนตอบว่า ตนคิดว่าคนในพรรคเพื่อไทยที่มีความรู้ความสามารถ แต่คงไม่มีใครสมบูรณ์ 100% ทุกคนมีความรู้ความสามารถในระดับที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้ความรู้แบบไหน และนักกฎหมายในพรรคเพื่อไทยที่มีความสามารถก็มีหลายคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img