วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS“ศรีสุวรรณ”บุกร้องศาลปกครองฟ้องรมต. ขอระงับประมูลข้าว10ปี-หวั่นมีสารปนเปื้อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศรีสุวรรณ”บุกร้องศาลปกครองฟ้องรมต. ขอระงับประมูลข้าว10ปี-หวั่นมีสารปนเปื้อน

“ศรี” บุกร้องศาลปกครองฟ้องรมต. สั่งระงับการประมูลข้าว หวั่นข้าวมีสารปนเปื้อนกระทบชื่อเสียงข้าวไทย

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.67 ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เข้ายื่นศาลปกครองฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามมาตรา 9 (1)(2) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 ในข้อหาดำเนินการประมูลขายข้าวเก่า 10 ปี ขัดต่อประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข และประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อนพิจารณามีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการจัดทำ TOR ประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าวเสียใหม่ และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป และในการยื่นฟ้องในวันนี้ ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการอย่างใด ๆ เพื่อคุ้มครองชั่วคราวด้วยการสั่งระงับการยื่นซองและเปิดซองประมูลข้าวดังกล่าวที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.2567 นี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนไว้ก่อนด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การนำข้าวเก่าอายุ 10 ปีมาประมูลขาย เป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองของนักการเมือง หรือหวังผลแต่จะให้ได้เงินกลับเข้ารัฐแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค หรือชื่อเสียงของข้าวไทย ที่สั่งสมมานานอาจจะถูกทำลายด้วยการประมูลในครั้งนี้ เพราะเงื่อนไขใน TOR ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่อาจจะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขายหรือจำหน่ายภายในประเทศ อาจมีการหลบเลี่ยงประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลากอีกด้วย 

ดังนั้นด้วยเหตุดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากร้องขอให้สมาคมโลกร้อนยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. ทบทวนการจัดทำ TOR ประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าวเสียใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองชั่วคราว หรือคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนไว้ก่อน เนื่องจากจะมีการยื่นซองและเปิดซองประมูลกันในเดือนมิถุนายนแล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยหากรัฐบาลมีความจริงใจต่อประชาชน ควรจะตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมา เพื่อมาดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้าว ไม่ใช่หยิบเอาตัวอย่างจากไหนมาก็ไม่รู้แล้วมาอ้างว่าเป็นข้าวมาจากโกดังข้าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img