วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSยันเซ็นให้“บิ๊กโจ๊ก”ออกจากราชการถูกต้อง “บิ๊กต่าย”พร้อมรับผลทุกสิ่ง-ไม่สนถูกเช็คบิล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยันเซ็นให้“บิ๊กโจ๊ก”ออกจากราชการถูกต้อง “บิ๊กต่าย”พร้อมรับผลทุกสิ่ง-ไม่สนถูกเช็คบิล

“บิ๊กต่าย”ไม่หวั่นถูก “บิ๊กโจ๊ก” เตรียมร้องป.ป.ช.เอาผิด ยันเซ็นคำสั่งถูกต้องครบถ้วน พร้อมรับผลที่เกิดขึ้น ปลงทุกคนเกิดมาย่อมต้องตาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 มิ.ย.67 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบเซ็นให้ออกจากราชการไว้ก่อน ในช่วงเป็นรักษาการ ผบ.ตร. ว่า เพิ่งทราบจากสื่อว่าจะมีการไปฟ้องตนที่ ป.ป.ช. ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งขณะนี้ตนปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. แต่ในกระบวนการพิจารณาเป็นเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไปใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมแล้ว จากนี้ก็รอผลการพิจารณา

ส่วนคำสั่งดังกล่าวขัดพ.ร.บ.ตำรวจในปัจจุบันนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า มีนักกฎหมายออกมาแสดงความคิดเห็น ตีความมุมมองที่แตกต่างกันไป ตนก็รับฟัง ส่วนสำนักงานกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นมาแล้วว่าการออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนไม่ถูกต้องนั้น ตนไม่มีความเห็นเรื่องกฤษฎีกา ซึ่งกฤษฎีกาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ขึ้นตรงต่อนายกฯ เช่นกัน ความเห็นใดที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมายทุกหน่วยย่อมถือปฏิบัติ แต่ข้อสังเกตเราก็รับไว้ ก็ต้องมาดูว่าสามารถทำได้หรือไม่

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ยืนยันว่า ในช่วงที่เป็นรักษาการ ผบ.ตร. เชื่อว่าคำสั่งที่เซ็นออกไปถูกต้อง ครบถ้วนแล้ว ถือเป็นช่วงจังหวะที่มารักษาการ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาเป็นช่วงที่ตนอยู่ในจุดนั้นพอดี เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้ดุลพินิจพิจารณาจากข้อเท็จจริงประกอบข้อกฎหมาย ประกอบระเบียบ คำสั่ง กฎ ก.ตร. ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบแล้ว ดังนั้นตนจึงบอกว่าขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่ามุมมองเพียงแค่ว่าอันนี้ผิดหรือไม่ผิด และเป็นสิทธิ์ของ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ ที่จะบอกว่าท่านไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ต้องพิจารณาจากข้อมูลหลักฐาน ซึ่งจะพิจารณาได้ว่าคำสั่งนี้ถูกต้องหรือไม่ อยู่ที่องค์กรอิสระและคณะกรรมการต่างๆที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ให้มาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ตัวท่านกลับถูกฟ้อง คิดว่าสถานการณ์ภายในของตำรวจจะสงบหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตนในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ มีหน้าที่รับคำสั่งมาทำงาน ก็ทำงานไป ส่วนประเด็นอื่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้น ก็ย่อมมีการวิพากษ์วิจารณ์ ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนที่บอกว่า ทำตามหน้าที่ในช่วงรักษาการ แต่ขณะนี้ท่านกำลังจะโดนเช็คบิล พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตนไม่ได้เคยคิดว่าถูกเช็คบิล บอกแล้วว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะดำเนินการทั้งทางกฎหมายและวินัยกับตนได้อยู่แล้วแต่ตนได้ถือปฏิบัติอยู่บนความสุจริตเป็นที่ตั้ง และตนทำเพื่อองค์กร ซึ่งต้องดูเรื่องกฎหมาย ข้อเท็จจริง ระเบียบคำสั่ง มาประกอบแล้ว ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นกับตนก็พร้อมรับ ส่วนถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เป็น ผบ.ตร. ตนขออย่าใช้คำว่ามั่นใจ แม้แต่คิดยังไม่เคย และไม่มีสัญญาใจอะไร และไม่เคยคิดเรื่องนี้ คิดอย่างเดียวว่า ได้รับหน้าที่อะไรก็ทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เหมือนท่านตายเดี่ยวในรอบนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ หัวเราะพร้อมทั้งระบุว่า “ทุกคนเกิดมาก็ต้องตาย ไม่มีใครหลุดพ้นความตาย เป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ดังนั้นเมื่อความตายมาเยือน เราต้องพร้อมที่จะรับความตาย แต่เราอยู่ในพื้นฐานความสุจริตใจ และความโปร่งใส ผมปฏิบัติตามหลักนิติธรรมเพื่อองค์กร ดังนั้นก็พร้อมที่จะรับทุกสิ่งทุกอย่าง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img