วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightวุ่น!เลือกสว.กทม.กลุ่มก.ม.ขอนับคะแนนใหม่ แต่ไร้ผลจ่อแจ้งความสน.ทุ่งสองห้องเอาผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วุ่น!เลือกสว.กทม.กลุ่มก.ม.ขอนับคะแนนใหม่ แต่ไร้ผลจ่อแจ้งความสน.ทุ่งสองห้องเอาผิด

เลือก สว. กทม. ชุลมุน 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายไม่ยอมรับผล กกต.ต้องสั่งเบรก ก่อนเดินหน้าต่อ ขณะที่ 3 ผู้สมัครไม่ยอม ขอใช้ช่องทางกฎหมาย ทำตร.เชิญออก ต้องวิ่งโร่แจ้งความสน.ทุ่งสองห้อง ชี้กระบวนเลือกไม่เป็นธรรม

วันที่ 16 มิ.ย. 2567 ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเลือกสว.ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่าเกิดปัญหาขึ้นในการเลือกรอบกลุ่มอาชีพส่วนของกลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีผู้สมัครรวม 83 คน โดยปรากฏว่าหลังการนับคะแนนมีผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับ 1-3 คือ 4 คะแนนเท่ากัน รวม 3 คน ได้แก่

พลตำรวจโทศุภเชษฐ์ โชคชัย
นายอธิบาล โอสถานนท์
นายสุรชัย ตรงงาม

แต่ปรากฏว่าจะต้องหาผู้ที่จะได้ลำดับที่ 4-5 ซึ่งพบว่า มีผู้อยู่ในลำดับที่ได้คะแนนเท่ากัน 3 คะแนน รวม 13 คนและเตรียมจับสลาก แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัคร 4 คนคือ นายธเนศวร มหาธนินวงศ์, นายสุนทร ทรัพย์ตันติกุล, พล.ต.หญิงบุณญารัศม์ พัฒนะมหินทร์, นายทุกข์ชัย กาญจนเศรษฐ์ ซึ่งได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์จะได้รับเลือก ทักท้วง เพราะมั่นใจว่าตนเองต้องได้คะแนนมากกว่านี้ จึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ทำให้การนับคะแนนในกลุ่มนี้สะดุดลง เพราะต้องให้กกต.กทม.พิจารณา และโดยหลักกฎหมายการจะนับคะแนนใหม่ จะต้องรอให้กระบวนการเสร็จสิ้นเสียก่อน ประกอบกับผู้ทักท้วง ไม่ได้ทักท้วงในระหว่างการนับและไม่ยอมเขียนเอกสารการทักท้วง

จากนั้น น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการการเลือก จึงมาชี้แจงว่า กกต.มีมติให้เดินหน้าจับสลากผู้ที่มีคะแนนเท่ากันทั้ง 13 คน จึงให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม ผู้ทักท้วงทั้ง 4 คนจึงเดินออกจากห้องประชุมพร้อมให้สัมภาษณ์

นายธเนศวร กล่าวว่า ที่พวกตนเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะตอนขานคะแนนพวกตนทั้ง 4 คนได้คนละคะแนน 3 คะแนน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในผู้ที่จะได้จับสลาก แต่เจ้าหน้าที่กลับขีดคะแนนให้ตนเพียง 2 คะแนน เท่ากับทำให้ตนตกรอบไปโดยปริยาย จึงต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธ โดยอ้างว่าให้ตนไปเขียนคำร้อง มองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม เพราะระหว่างร้องกระบวนการเลือกก็ยังคงเดินหน้าต่อไป และอาจมีการเปลี่ยนแปลงบัตรในหีบ แต่ถ้านับคะแนนใหม่ก็จะชัดเจน หลังจากนี้จึงจะไปแจ้งความที่สน.ทุ่งสองห้อง และพวกตนจะมีการยื่นร้องเรียนต่อไป

“พวกผมไม่ได้จับฉลาก เพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่า ไม่ได้ลงชื่อในระเบียบ และส่งเรื่องให้ไปให้ กกต.วินิจฉัย พวกผมเสนอทำไมไม่แก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง โดยเอามานับใหม่ ให้เรียบร้อย ผิดพลาดจริงหรือเปล่า ก็จบ แต่อ้างระเบียบกฎเกณฑ์แล้วตัดสิทธิ์ เมื่อกระบวนการไม่ถูกต้องก็ดำเนินต่อไป มันใช่หรือ การกล่าวอ้างกฎระเบียบแล้วนำมาตัดสิน ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะการนับคะแนนไม่ถูกต้อง เป็นธรรม ยังดื้อรั้นไม่ฟังเหตุผล และดำเนินการต่อไป โดยยึดระเบียบกกต.ได้อย่างไร เมื่อเริ่มต้นขั้นตอนไม่ถูกต้องเป็นธรรมแล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นธรรมได้อย่างไร เพราะความไม่ถูกต้องจะเดินต่อไปไม่ได้ เพราะคนที่มีความตั้งใจที่จะมารับใช้บ้านเมืองโดนเตะตัดขาอย่างนี้เหรอ”นายธเนศวร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img