วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS“คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม”ร้อง“กกต.” ส่ง“ศาลรธน.”วินิจฉัยคุณสมบัติ"“พิชิต”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม”ร้อง“กกต.” ส่ง“ศาลรธน.”วินิจฉัยคุณสมบัติ”“พิชิต”

“คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม” บุกร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย”พิชิต ชื่นบาน” ขาดคุณสมบัตินั่งรมต.ชี้เคยติดคุกคดีถุงขนม เท่ากับประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง พ่วงร้อง “ป.ป.ช.” เอาผิดนายกซ้ำ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.67 เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศปปส. ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายพิชิต กล่าวว่า เห็นว่านายพิชิต ชื่นบาน เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี51 ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ที่กำหนดว่าต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง

อีกทั้งก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาของศาลฎีกาวางบรรทัดฐานไว้ว่ากรณีการไม่ประพฤติผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้นับย้อนหลังก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย จึงเห็นว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจึงมายื่นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้กกต.นำเรื่องนี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคท้าย พร้อมแนบคำขอหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้มีคำสั่งให้นายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

“ศาลเคยมีคำสั่งให้ติดคุกกรณีถุงขนม 6 เดือนและไปขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายความ 3 ครั้ง ก็ไม่ผ่าน ดังนั้นจริยธรรมด้านวิชาชีพ ด้านทนายเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเขากระทำผิดในฐานะที่เป็นทนายแล้วยังละเมิดอำนาจศาลอีก คุณสมบัติข้อนี้ คิดว่าจริยธรรมเรื่องนี้ ศาลได้ลงคำสั่งชัดเจนมาก ว่าบังอาจทำผิดต่อกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นจริยธรรมข้อนี้ผมคิดว่าความเป็นรัฐมนตรีควรจะมีมากกว่าบุคคลอื่น ข้อนี้กำหนดอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องมีความประพฤติไม่ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง เรื่องนี้นายกฯควรจะตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ก่อนนี้ก็มีข่าวว่าคุณพิชิตไม่มีคุณสมบัติแล้วตั้งแต่การตั้งคณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 แล้วทำไมรอบนี้ยังกลับมาตั้งอีก ดังนั้นข้อสงสัยมีมาตั้งแต่ต้น จึงมายื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย”

นอกจากนี้ยังเห็นว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเสียก่อน แต่การไม่ตรวจและทูลเกล้ารายชื่อผู้ที่มีปัญหาทางจริยธรรมให้ดำรงรัฐมนตรี เท่ากับว่านายกรัฐมนตรีกระทำผิดมาตราฐานจริยธรรมด้วยจึงจะมีการไปยื่นต่อป.ป.ช.ขอให้เอาผิดนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ คาดว่าจะยื่นต่อป.ป.ช.ได้ในสัปดาห์หน้า และหลังจากนี้ทางเครือข่ายจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีรายอื่นเพิ่มเติม หากพบว่าผู้ใดคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ก็จะยื่นเรื่องให้ กกต.ให้ตรวจสอบอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img