วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSระวังตายน้ำตื้นหากไม่ชำระค่าปรับ เตือน‘ป.ป.ช.’มีสิทธิ์ถูกยึดทรัพย์!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ระวังตายน้ำตื้นหากไม่ชำระค่าปรับ เตือน‘ป.ป.ช.’มีสิทธิ์ถูกยึดทรัพย์!!

“ไพศาล” เตือนป.ป.ช.ระวังจะตายน้ำตื้น หลังศาลปกครองสั่งปรับ เหตุไม่เปิดเผยข้อมูลสอบนาฬิกา “บิ๊กป้อม”

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.67 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ระวังปปช.จะตายน้ำตื้น
มีรายงานข่าวว่าศาลปกครองได้มีคำสั่งปรับปปช. เป็นเงิน 10,000 บาท ในความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำบังคับของศาล ที่ออกคำบังคับให้ปปช.เปิดเผยรายงานการสอบสวน แต่ปปช.ไม่ยอมเปิดเผย นายวีระ สมความคิด โจทก์ จึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำบังคับ ตามคำพิพากษา และศาลได้ออกคำบังคับ สั่งปรับปปช.เป็นเงิน 10,000 บาท ถ้าหากไม่ชำระค่าปรับให้ยึดทรัพย์ป.ป.ช

ต้องถือว่าเป็นครั้งแรกที่ หน่วยราชการ โดยเฉพาะหน่วยราชการสำคัญเกี่ยวกับกฎหมายคือปปช. ถูกศาลสั่งปรับ ซึ่งเป็นโทษทางอาญาชนิดหนึ่งฐานขัดคำสั่งไม่ปฏิบัติตามคำบังคับของศาล และศาลยังเตือนด้วยว่า ถ้าไม่ชำระก็ให้ยึดทรัพย์ปปช. ชำระค่าปรับ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะครับ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ทำให้ปปช.ตายยกแผงได้เพราะ

~ ต้องถือว่าเป็นครั้งแรกที่หน่วยราชการของรัฐ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง
และคำบังคับของศาล จนศาลต้องออกคำบังคับเช่นนี้

~ การที่ศาลมีคำสั่งปรับคือการลงโทษทางอาญาอย่างหนึ่ง เท่ากับขณะนี้ปปช. ถูกศาลปกครองมีคำสั่งลงโทษทางอาญาแล้ว แต่เป็นโทษปรับ ถ้าไม่ชำระก็จะต้องถูกยึดทรัพย์ต่อไป

~ ที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือ การไม่ปฏิบัติตามคำบังคับนั้น โจทก์คือนายวีระ สมความคิด อาจขอต่อศาล ให้ออกหมายจับปปช.ไปขังไว้ ในเรือนจำ จนกว่าจะยอมปฏิบัติตามคำบังคับก็ได้ ซึ่งมีบทบังคับ ในเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว

~ การไม่ปฏิบัติตามคำบังคับของศาล ถือได้ว่าเป็น
การ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกถึง 7 ปี โจทย์อาจดำเนินคดีอาญาได้อีกสถานหนึ่ง ดังนั้นปปช.จะเป็นจะตายประการใดก็อยู่ที่ใจนายวีระ สมความคิดแล้ว

~ การที่ปปช.เป็นหน่วยงานเป็นองค์กรอิสระเกี่ยวกับความยุติธรรมและการปราบปรามทุจริต และไม่ปฏิบัติในเรื่องนี้ จึงมีความผิด ฐานละเมิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองได้ตลอดชีวิต

เรื่องนี้กำลังเป็นประวัติศาสตร์ ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของประเทศชาติ ให้คนทั้งหลายได้ศึกษาเป็นแบบอย่างต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img