วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSฝ่ายค้านลุยต่อจ่อยื่นถอดถอน 4 รมต.ทำผิดกม.-จริยธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายค้านลุยต่อจ่อยื่นถอดถอน 4 รมต.ทำผิดกม.-จริยธรรม

”สุทิน”เผยขอเวลา 2 สัปดาห์ชัดเจนรู้ชื่อยื่นถอดถอนต่อป.ป.ช.  หว่งกรณีศาลพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญทำสังคมขัดแย้ง 

เมื่อวันที่ 23ก.พ.ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ประเมินผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทุกคนพอใจการอภิปรายที่หลายประเด็นที่พูดไปช่วยให้สังคมเห็นถึงความไม่ชอบมาพากล ผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม ฝ่ายค้านจะติดตามเรื่องเหล่านี้ต่อจนถึงที่สุดทั้งมาตรการกฎหมายและมาตรการทางจริยธรรม

นายสุทิน กล่าวต่อว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการพิจารณาว่าจะยื่นดำเนินการถอดถอนรัฐมนตรีคนใดต่อป.ป.ช.บ้าง คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะรู้ผลเป็นทางการจะมีใครบ้างถูกยื่นถอดถอนต่อป.ป.ช. แต่รายชื่อที่มีอยู่ในใจคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และอาจมีเพิ่มเติมอีกหลายคน ข้อหาหลักๆที่จะยื่นต่อป.ป.ช.คือการทุจริตและการทำผิดจริยธรรม เช่นการแต่งตั้งพวกพ้องของตัวเองมารับตำแหน่งต่างๆ ขณะเดียวกันจะพิจารณาว่า รัฐมนตรีที่อยู่นอกเหนือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น รมว.อุตสาหกรรม จะสามารถยื่นถอดถอนได้หรือไม่ กำลังพิจารณาอยู่ 

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย วาระ2 วันที่ 24-25ก.พ. ในสัปดาห์นี้นั้น  นายสุทิน กล่าวว่า  ฝ่ายค้านเป็นห่วงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับตีความอำนาจรัฐสภาในการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยนัดพิจารณาในวันที่ 4 มี.ค. จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญ วาระ3 ช่วงกลางเดือนมี.ค.2564

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีตกว่าไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ จะส่งผลทางสังคมเกิดความขัดแย้งตามมา เกิดความไม่ไว้วางใจกันมากขึ้นไปอีก อาจเกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญได้ เพราะเป็นการหักมุมแบบ 360องศา อุตส่าห์เดินมาไกลขนาดนี้ แต่ถูกหัก น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง แม้ศาลรัฐธรรมนูญตีตกการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ฝ่ายค้านจะหาวิธีอื่นแก้รัฐธรรมนูญต่อไป อาจเป็นการแก้รายมาตราที่ฝ่ายค้านเคยเสนอไป 6 มาตราก่อนหน้านี้ ถ้าไม่ผ่านก็ต้องสู้ต่อ 

นอกจากนี้ฝ่ายค้านยังเป็นห่วงเนื้อหารัฐธรรมนูญวาระ 2 มีหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านเห็นต่าง แม้จะให้ส.ส.ร. 200คนมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่กมธ.เสียงข้างมากอยากให้เลือกส.ส.ร. โดยแบ่งเขตย่อยในจังหวัดเหมือนเลือกตั้งส.ส. แต่กมธ.เสียงช้างน้อยอยากใช้เขตจังหวัดเลือกส.ส.ร. ไม่อยากแบ่ง เป็นเขตย่อย ให้เกิดการล็อกเสียงในพื้นที่ได้ง่าย รวมถึงเนื้อหาการรับหลักการและการโหวตวาระ3 การแก้รัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภา หรือ500 เสียง จากเดิม 3 ใน 5 หรือ450เสียง ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ถ้าใช้เสียง 2 ใน 3 โอกาสจะแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จยากมาก ฝ่ายค้านจะสู้เพื่อให้มีการแก้ไข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img