วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS“จุรินทร์”ไม่เอาด้วยค้านแบ่งแยกดินแดน จี้ฝ่ายความมั่นคงจัดการกลุ่มทำประชามติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ไม่เอาด้วยค้านแบ่งแยกดินแดน จี้ฝ่ายความมั่นคงจัดการกลุ่มทำประชามติ

“จุรินทร์” ค้านแบ่งแยกดินแดน จี้ฝ่ายความมั่นคงจัดการกลุ่มทำประชามติ เหตุขัดรัฐธรรมนูญ-พ.ร.บ. ประชามติ ลั่น “ปชป.”เน้นพูดคุยเพื่อหาแนวทางนำไปสู่สันติภาพ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลความเคลื่อนไหวเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ว่า การแบ่งแยกดินแดนไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ หากมีการแบ่งแยกเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ และเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตนเชื่อว่าคนไทยไม่ยอม และตนก็ไม่ยอมให้ทำเช่นนั้น การทำประชามติที่ว่าควรจะแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ก็ทำไม่ได้ และตนก็ไม่เห็นด้วย เพราะขัดรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แต่หากมีการกระทำดังกล่าว ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่ต้องจัดการตามกฎหมาย

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า แนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้นั้น คนที่เข้าใจสถานการณ์และอยู่กับสถานการณ์ ตกผลึกแล้วว่าแนวทางที่สันติสุขจะเกิดขึ้นในชายแดนภาคใต้จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นเพื่อลดการก่อเหตุและความขัดแย้ง สามารถหาข้อยุติได้ด้วยการพูดคุยหารือ แต่ไม่ใช่การตั้งโต๊ะเจรจา เพราะการตั้งโต๊ะเจรจาเท่ากับเป็นการยอมรับสถานภาพของอีกฝ่ายให้มีศักยภาพเท่าเทียมกับประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยยอมไม่ได้ แต่ถ้าการพูดคุยเพื่อหาแนวทางนำไปสู่สันติภาพเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ ซึ่งตนและพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแนวทางนี้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจเป็นอีกกรณีหนึ่งต้องไม่เอาไปปนกับการแบ่งแยกดินแดน การกระจายอำนาจประเทศไทยกระจายอำนาจมาโดยลำดับตามขั้นตอนอยู่แล้ว เช่นการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันจังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นพื้นที่หนึ่งในการที่เข้าสู่กระบวนการการกระจายอำนาจเช่นเดียวกันกับทุกจังหวัดในประเทศไทย โดยการมีจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนกับทุกๆจังหวัดในประเทศไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img