วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก1 รวมเป็น29คน นายกฯรับสถานการณ์ยังวิกฤติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก1 รวมเป็น29คน นายกฯรับสถานการณ์ยังวิกฤติ

นายกฯ เผยสถานการณ์สงครามอิสราเอลยังวิกฤติ ส่วนแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 29 คน และถูกจับตัวประกันเพิ่มอีก 1 คน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 16-20 ต.ค.นี้ ถึงสถานการณ์แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 1 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คนซึ่งสถานการณ์ไม่ได้เบาบางลงไปยังอยู่ในขั้นวิกฤตเหมือนเดิม และเที่ยวบินที่รับแรงงานไทยกลับล่าสุดได้รับว่าแจ้งว่าจะเดินทางกลับ แต่ไม่สามารถเดินทางมาได้ 6 คน  ซึ่งไม่สามารถติดต่อได้ คาดว่าจะอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง จึงยังไม่สามารถเดินทางออกมาได้   โดยกระทรวงการต่างประเทศจะมีการประชุมในวันเดียวกันนี้ เวลา 16.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตนเดินทางถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ก็จะทราบความคืบหน้า จึงได้สั่งการไปว่าให้หาเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น เพื่ออพยพคนทั้ง 7,000 คนให้ได้ภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้

เมื่อถามว่าเรื่องตัวประกันขณะนี้มีสัญญาณบวกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มี ก็จะพยายามทำทุกวิถีทาง  แต่มีความคืบหน้าที่ดีขึ้นในแง่ของการเจรจา

เมื่อถามต่อว่าสถานการณ์การสู้รบยังยืดเยื้อขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตของคนไทยก็เพิ่มขึ้น  นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวลอยู่ จึงได้สั่งการให้นำคนของเราออกมาโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง  ขณะที่เรื่องการช่วยตัวประกันก็เป็นเรื่องที่สำคัญเท่าเทียมกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่พบว่านายจ้างบังคับให้แรงงานทำงาน แม้จะอยู่ในภาวะสงคราม นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีแล้วและเรื่องนี้ได้เงียบหายไปแล้ว เราได้มีการสั่งการไปเรียบร้อยแล้ว  พร้อมประสาน เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทยว่าเรื่องนี้เรารับไม่ได้ ขออย่าให้มีเรื่องนี้เกิดขึ้นเลย เพราะเป็นเรื่องของความเป็นความตาย จะมาบังคับทำงานไม่ถูกต้อง ซึ่งเอกอัครราชทูตอิสราเอลฯก็รับปากจะดูแลเรื่องนี้ให้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img