วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWSสื่อสัมภาษณ์ ‘ผู้สมัคร ส.ว.’ เกี่ยวกับเรื่องอื่นได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สื่อสัมภาษณ์ ‘ผู้สมัคร ส.ว.’ เกี่ยวกับเรื่องอื่นได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์

เลขาฯ กกต.โต้ข้อครหาเลือก สว.ระบบปิด แจง ประชาชน สื่อ ผู้สมัคร นักการเมือง อยู่ตรงไหน-ทำอะไร เผย ประชาชนติดตามข้อมูลประวัติผู้สมัครทั้งหมด ทั้ง 20 กลุ่มสาขาอาชีพ ในชั้นอำเภอ 928 อำเภอ ชั้นจังหวัด 77 จังหวัด และระดับประเทศ ได้ที่ แอพพลิเคชั่น smart vote และ เว็ปไซต์ สนง กกต.

วันที่ 30 เม.ย.67 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.โพสต์ชี้แจง
”ประชาชน สื่อ ผู้สมัคร นักการเมือง…
ใคร อยู่ตรงใหน ทำอะไร ในการเลือก สว. …

เขาว่าการเลือก สว. เป็นระบบปิดจริงหรือ…
มีโอกาสได้ไปคุยกับสื่อ มีคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว ในการทำหน้าที่สื่อ เมื่อมี พระราชกฤษฎีกาเลือก สว. ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะไม่ขัดกับระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัว
จึงถือโอกาสนี้ ให้ข้อของบุคคลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเลือก สว.ครั้งนี้อย่างไรบ้าง พอสังเขปดังนี้

1. ประชาชน

1) ไม่มีสิทธิเลือก สว ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้สิทธิในเรื่ิองนี้ (มียังไม่ทราบ/ไม่เข้าใจ/หรือแกล้งไม่เข้าว่า ทำไม กกต.ไม่ให้ประชาชนมีสิทธิเลือก หรือไปตัดสิทธิประชาชน รวมทั้งรูปแบบการเลือก ไม่ใช่ กกต.แต่เป็นกฎหมายกำหนด )

2) ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก สนง กกต. เกี๋ยวกับประวัติของผู้สมัครทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่กลุ่มสาขาอาชีพใด ทั้ง 20 กลุ่ม ในชั้นอำเภอ 928 อำเภอ ชั้นจังหวัด 77 จังหวัด และ ระดับประเทศ ได้ที่ แอพพลิเคชั่น smart vote และ เว็ปไซต์ สนง กกต.


3) ติดตามข้อมูลข่าวจากสื่อ ต่างๆ ซึ่ง สนง กกต. จะเผยแพร่ข้อมูลต่างๆที่ประชาชนควรรู้ผ่านสื่อให้มากที่สุด
4) วันเลือกตั้ง สามารถไปสังเกตการณ์การเลือก “ทุกที่เลือกตั้ง” ทั้งใน ชั้นอำเภอ ชั้นจังหวัด และระดับประเทศ โดย สนง.จะจัดให้มีโทรทัศน์วงจรปิด ถ่ายถอดบรรยากาศภายใน “ที่เลือกตั้ง ” ให้ดูตลอดการลงคะแนนจนปิดเวลาลงคะแนน

5) สังเกตการณ์ ตรวจตรา ตรวจสอบ แล้วแจ้ง กกต. ว่ามีผู้สมัคร พรรคการเมืองใด หรือผู้ใด แนะนำไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือฝ่าฝืน กม.


2. สื่อ

1) เสนอข่าวได้ตามปกติ ตามหลักวิชาชีพ อาทิ รายงานข่าวในที่เลือกตั้ง ใครสมัครในกลุ่มสาขาอาชีพใด วิเคราะห์ จัดเวที เสนอข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ผู้สมัครเกี่ยวกับเรื่องอื่นได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์ สื่อที่สมัคร สว. ทำหน้าที่การงานได้ตามปกติแต่อย่าไปพูดแนะนำตัวว่าสมัคร สว. มีประวัติหรือประสบการณ์อย่างไร เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื่องจากระเบียบที่ออกมา ออกมาเพื่อใช้บังคับกับผู้สมัคร ไม่ได้ใช้บังคับกับสื่อ
อย่างไรก็ตาม ต้องพึงระวังในการทำหน้าที่สื่อ ต้องไม่เป็นช่วยเหลือการแนะนำตัวผู้สมัครรายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ

2) สังเกตการณ์ในวันเลือก ในที่เลือกเช่นเดียวกับประชาชน
3. ผู้สมัคร

ผู้สมัครต้องแนะนำตัวตามที่ กม.และ ระเบียบที่ กกต. กำหนด ทำมากไปกว่านั้นอาจถูกศาลพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือถ้าเป็นโทษเกี่ยวกับการทุจริต เช่น รู้ว่าตัวเองไม่มีสิทธิแต่มาสมัคร ซื้อเสียง หลอกลวง รับการช่วยเหลือจากคนของพรรคการเมือง จะมีโทษอาญาด้วย คือทั้งโทษจำคุกและปรับ

4. นักการเมือง

ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองต้องไม่ไปช่วยเหลือผู้สมัคร สว. นั้นหมายถึงการห้ามพรรคการเมืองไปโดยปริยาย

5. การเลือกตั้ง สว. เป็นระบบปิดจริงหรือ

เมื่อดูจากรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ได้ให้สิทธิกับประชาชนในการเลือก แต่นั้นเป็นเพียงอย่างเดียวที่ประชาชนถูกตัดสิทธิไป ส่วนการมีส่วนร่วมอย่างอื่น ประชาชนก็ยังมีส่วนร่วมเหมือนเดิม เหมือนการเลือกตั้งโดยทั่วไป เรื่องนี้สนง ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นอย่างดี จึงได้ออกแบบให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตาม สังเกตการณ์การรเลือก สว. ตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกา จนถึงวันลงคะแนน อย่างใกล้ชิด ตาม ข้อ 2)และข้อ 3) ที่ได้กล่าวมาแล้ว
ถ้าทุกฝ่ายอยู่ถูกที่ ถูกทาง จะช่วยทำให้การเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img