วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSSCB ร่วมทุนปับลิซีสลุยดิจิทัลเทคโนโลยี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

SCB ร่วมทุนปับลิซีสลุยดิจิทัลเทคโนโลยี

ไทยพาณิชย์ร่วมทุนปับลิซีส เซเปียนท์ ตั้งบริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ทุนจดทะเบียน 850 ล้านลุยดิจิทัลเทคโนโลยีมุ่งสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า   บริษัทปับลิซีส เซเปียนท์ (Publicis Sapient) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือปับลิซีส กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการที่ปรึกษาด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น ประกาศบรรลุข้อตกลง และลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด (SCB Tech X)  www.scbtechx.io

โดยการร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้เป็นการผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญเชิงลึกทั้งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ดีที่สุดของสององค์กรมารวมกันเพื่อนำ SCB Tech X ก้าวสู่หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับปับลิซีส เซเปียนท์เป็น ผู้นำทางด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่นระดับโลก ใน SCB Tech X   ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จะประสานความรู้ ความสามารถของสององค์กรยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ในการร่วมกันพัฒนา และสร้าง SCB Tech X ให้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโน โลยีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับ SCB Tech X จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” (SCBX) สามารถบรรลุพันธกิจได้ตามเป้าหมาย ผ่านการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยี โดยให้บริการธุรกิจในรูปแบบธุรกิจด้านแพลตฟอร์ม ทั้งกลุ่มธุรกิจด้านการเงิน และนอกเหนือจากบริการทางการเงิน 

นายไนเจล วาซ ประธานกรรมการบริหารของปับลิซีส เซเปียนท์ กล่าวว่า  SCB Tech X คือ องค์กรที่เป็นต้นแบบให้กับบริษัทเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ มีวัตถุประสงค์ในการช่วยให้ธนาคาร องค์กร และบริษัทต่าง ๆ คิดค้นวิธีการใหม่ ๆ ที่จะสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของตนเอง 

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลและตลาดอีคอมเมิร์ชทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ความร่วมมือของเรากับ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ในครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวของบุคลากรที่มีความสามารถความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากทั้งสององค์กร โดยมุ่งหวังผลลัพธ์ในการสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ปฏิบัติการด้วยความรวดเร็วตามแบบฉบับของธุรกิจดิจิทัล เพื่อรองรับโลกแห่งอนาคต 

การร่วมทุนครั้งนี้ถือเป็นการร่วมมือกันของทีมงานบริหารที่มากด้วยประสบการณ์ทั้งจาก กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ และปับลิซีส เซเปียนท์ โดยมีนายตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Technology ของธนาคารไทยพาณิชย์ มาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB Tech X และนายโจนาธาน ชาร์ป ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ปับลิซีส เซเปียนท์ มาร่วมบริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี 

นายตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด (SCB Tech X) กล่าวว่า  บริษัทฯต้องเร่งสร้างขีดความสามารถใหม่ทางดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดและสร้างธุรกิจใหม่ให้กับ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ให้กลายเป็นกลุ่มบริษัทที่มีนวัตกรรมและแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี (Technology platform) ที่หลากหลาย SCB Tech X ได้รวมประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีและการทำงานประสานกับภาคธุรกิจต่าง ๆ (Cross-sector) เพื่อทำให้กลุ่มไทยพาณิชย์ และพันธมิตรทางธุรกิจ สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในระดับโลกได้อย่างทัดเทียม พร้อมสู่โลกแห่งอนาคตที่มีดิจิทัลเป็นตัวนำ 

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่ายอดการใช้จ่ายบนแพลต ฟอร์มดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 33 ล้านล้านบาทภายในปี  2568  ขณะที่ไทยคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 43.77 ล้านคน  

ขณะที่ segment ของการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบใหม่ ๆ บนดิจิทัลคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้ปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 58.7%  นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการสำรวจโดยปับลิซีส เซเปียนท์ที่เรียกว่า Digital Life Index3 เผยว่า 83% ของผู้ตอบแบบสำรวจคนไทยมีบัญชีธนาคารรูปแบบดิจิทัลเพียงรูปแบบเดียว ซึ่งจากสถิตินี้สะท้อนให้เห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีทางการเงินทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย

SCB Tech X คือ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโน โลยีดิจิทัล ผู้ให้บริการธุรกิจในรูปแบบธุรกิจด้านแพลตฟอร์ม (Platform-as-a-Service) ชั้นนำของอุตสาหกรรม พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการด้านนวัตกรรมการเงินการธนาคาร เช่น ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ และผลิตภัณฑ์เงินฝาก รวมถึงบริการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากบริการทางการเงิน เช่น ฟู้ดเดลิเวอรี, บริการด้านสุขภาพ และการสำรองการเดินทางบนระบบออนไลน์ เป็นต้น 

โดยให้บริการทั้งลูกค้าองค์กร และลูกค้าทั่วไป ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ SCB Tech X ซึ่งเป็นองค์กรที่ปฏิบัติการบนคลาวด์ที่ออกแบบให้มีความคล่องตัว และสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ ซึ่งช่วยให้ธนาคารสามารถคิดค้นวิธีการที่จะสร้าง Engagement กับลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ

 ซึ่งมีรากฐานจากความเชี่ยวชาญในการสร้างระบบรองรับที่ดีที่พร้อมขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถขยายฐานโอกาสทางธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจธนาคารได้อีกด้วย ด้วยโมเดลธุรกิจที่ถูกออกแบบให้มีความสามารถในการขยายตัวและมีความยืดหยุ่นสูงจึงทำให้ SCB Tech X สามารถสร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจะเพิ่มทุนจดทะเบียนในSCB Tech X  ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็น 850 ล้านบาทให้แล้วเสร็จในไตรมาส 1/65  โดยธนาคารจะถือหุ้นในสัดส่วน 60% และ   Publicis Groupe Holdings B.V. จะถือหุ้นในสัดส่วน40 %  ของจำนวนหุ้นทั้งหมของบริษัท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img