วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"ทิพาวัน"ซัด "ปิยบุตร"ความคิดอันตราย ปั่นนักการเมืองให้มี "อภิสิทธิ์"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทิพาวัน”ซัด “ปิยบุตร”ความคิดอันตราย ปั่นนักการเมืองให้มี “อภิสิทธิ์”


ทิพานัน”ซัด“ปิยบุตร”ความคิดอันตราย ไม่ได้เป็นนักประชาธิปไตยและยึดมั่นหลักนิติธรรม ปั่นนักการเมืองให้มีอภิสิทธิ์ ยันรธน.ไทยมาตรฐานเทียบเท่าอเมริกา เตือนควรยุติความเห็นที่ผิดเพี้ยน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.65 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่องต้องทำลาย “กรงขังทางกฎหมาย” ที่ล้อมคอกนักการเมืองจนไม่กล้าทำอะไรโดยกล่าวหาว่ารัฐธรรมนูญ กฎหมาย กฎระเบียบที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบนักการเมือง ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นเป็นสิ่งที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของนักการเมืองว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นที่อันตราย มีการใช้ตรรกะแบบพวก “นอกกฎหมาย” โดยมีการประดิษฐ์คำสวยหรูและเหตุผลประกอบที่ชวนเชื่อให้ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมพรรคการเมืองที่มีนายปิยบุตรเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายจึงทำการฝ่าฝืนกฎหมายโดยใช้เงินที่ผิดกฎหมายดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจนถูกยุบพรรคเพราะ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความคิดของนายปิยบุตรที่ไม่มี “หลักการ” มีแต่ “หลักกู”


น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านายปิยบุตรไม่ได้เป็นนักประชาธิปไตยและยึดมั่นหลักนิติธรรม (Rule of Law) ที่เป็นกฎเกณฑ์เพื่อกำหนดว่าบุคคลทุกคนตลอดจนรัฐบาลและสถาบันทุกสถาบันในชาติจำต้องปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐ เพราะเมื่อหลักนิติธรรมมีผลบังคับใช้ กฎหมายทั้งหมดที่ได้ออกมาใช้บังคับแก่ประชาชนจะเป็นหลักประกันได้ว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค เท่าเทียม และด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม


ดังนั้นสิ่งนายปิยบุตรคิด จึงไม่ได้ยึดหลักคนเท่ากันตามที่ชอบกล่าวอ้าง นายปิยบุตรกำลังปลุกปั่นนักการเมืองให้ฝ่าฝืนหลักนิติธรรมและกำลังให้อภิสิทธิ์นักการเมืองเหนือประชาชนกลุ่มอื่น
“อยากถามนายปิยบุตรว่า ทำไมนักการเมืองถึงมีอภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่น? ทำไมคนไม่เท่ากัน? ทำไมส่งเสริมให้นักการเมืองทำลาย ‘กรงขังทางกฎหมาย’ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบการทำงานและการทุจริตคอร์รัปชั่น? หรือว่านายปิยบุตรฝักใฝ่หลักกูมากกว่าหลักการจึงเห็นว่า Rule by Law ที่นายปิยบุตรกำลังสร้างขึ้นมานั้นมีความชอบธรรมมากกว่าหลักนิติธรรม Rule of Law ที่รัฐไทยกำลังยึดมั่นอยู่” น.ส.ทิพานัน กล่าว


น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ความสร้างสรรค์ของนักการเมืองที่นายปิยบุตรกล่าวอ้างนั้นไม่ใช่เหตุผลสมควรเพียงพอที่นักการเมืองจะใช้อภิสิทธิ์หลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบได้ ไม่มีประเทศประชาธิปไตยที่ไหนในโลกยอมรับเหตุผลนี้ รัฐธรรมนูญและกฎหมายไทยที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบนักการเมืองและป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ไม่ใช่สิ่งที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของนักการเมือง แต่เป็นการยึดหลักตามมาตรฐานสากลในหลักการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ หรือ Check and Balance ที่ประเทศไทยและรัฐธรรมนูญไทยก็มีหลักการมาตรฐานเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นประเทศชั้นนำด้านประชาธิปไตย เป็นหลักสากล โดยหลักการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจเป็นหลักการสากลตามรัฐธรรมนูญที่รักษาสมดุลอำนาจผ่านการแบ่งแยกอำนาจออกเป็น 3 ส่วน คือฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายจะมีอำนาจที่แตกต่างกันและคอยคานอำนาจซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายใดมีอำนาจมากเกินไป


“การกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายของบ้านเมืองไม่ใช่การกระทำที่สร้างสรรค์ ขอให้นายปิยบุตรระมัดระวังในการเสนอความคิดเห็น อย่าให้ความรู้กฎหมายที่ผิดเพี้ยน อย่าให้นักการเมืองคนอื่นๆ หมดอนาคตทางการเมือง เพราะฝ่าฝืนกฎหมายแบบนายปิยบุตรและอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้งหลายเลย นักการเมืองที่ดีควรมีหลักการที่ถูกต้องและควรใช้วิจารณญาณในการรับฟังและทำตามหลักกูของนายปิยบุตร และนายปิยบุตรเองก็ควรหลีกเลี่ยงความคิดแบบนี้ เพราะสังคมจะตราหน้าได้ว่าเป็น ‘นักกาลกิณีเมือง’ แทนที่จะเป็นนักการเมือง” น.ส.ทิพานัน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img