วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWSคณะหลอมรวมฯร่วมชูป้ายไม่เอา3ป. “ตู่-นกเขา”ปราศรัยเปรียบ3ป.ไม่ต่างทรราชเดือนตุลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คณะหลอมรวมฯร่วมชูป้ายไม่เอา3ป. “ตู่-นกเขา”ปราศรัยเปรียบ3ป.ไม่ต่างทรราชเดือนตุลา


คณะหลอมรวมฯ แถลงจัดยื่นแยกราชประสงค์ ไม่เอา 3 ป. “ จตุพร-นกเขา”ปราศัย เปรียบ3 ป. ไม่ต่างจาก3ทรราชเดือน ลั่นพร้อมเดินหน้าจนกว่าจะชนะ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.65 ที่บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ กลุ่มประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา นัดหมายจัดกิจกรรม‘หยุดอำนาจ 3 ป. นับหนึ่งประเทศไทย’ ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมวลชนต่างทยอยรวมตัวบริเวณริมทางเดินเท้าเลียบถนนราชดำริ โดยล้นออกไปบนผิวจราจร 1 ช่อง รถเครื่องเสียง 1 คันจอดปักหลัก ก่อนเริ่มมีการปราศรัยบนกระบะท้ายของรถคันดังกล่าว หันหน้าสู่ลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

จากนั้น นายจตุพร พร้อมกลุ่มแกนนำคณะหลอมรวมประชาชนร่วมกันแถลงจุดยืน โดยยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีการเคลื่อนพลจะปักหลักอยู่กับที่ ซึ่งทางแกนนำผลัดกันปราศรัยในประเด็นต่างๆ อย่างไรก็ตามบางช่วงบางตอนนายจตุพร ได้ระบุว่าจำต้องหยุดอำนาจ3 ป.ก่อนที่ ประเทศชาติจะเสียหายไปมากกว่านี้ พร้อมเปรียบเทียบ3 ป.ไม่ต่างอะไรกับ3 ทรราชในเดือนตุลาคม แต่ต่างตรงที่ครั้งนั้นประชาชนพร้อมใจกันลงถนน แต่ครั้งนี้ต่างฝ่ายต่างแบ่งแยกกันไม่สามารถรวมกันติด จึงเป็นความโชคดีของ 3.ป ที่สามารถอยู่ได้


นอกจากนี้นายจตุพร ระบุว่าในวันที่ 6-7 ก.ย.ที่จะมีการเสนอแก้ไขมาตรา 272 รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ สว.มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ขอท้าล่วงหน้าการแก้มาตรา 272 ตัดอำนาจ สว.จะถูกคว่ำ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อฉีกไม่ใช่การแก้ไข ซึ่งที่ทำอยู่เป็นเพียงการยื้อเวลาเท่านั้น สิ่งที่จำเป็นในการหยุดยั้งอำนาจ 3 ปี คือการปิดสวิตส์สว. ซึ่งเป็นกลไกในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าตั้งแต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มารักษาการนายกรัฐมนตรี รู้สึกว่าจะเดินเหินคล่อง นั้นเท่ากับว่าเป็นโรคนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เราประกาศจุดยืนว่า ไม่เอาทั้ง 3 ป. ไม่ว่า ป.ไหนทั้งสิ้น จะมีป.4 โผล่ขึ้นมาเราก็ไม่เอา


นายนิติธร กล่าวว่า 3 ป.คือ 3 ปัญหาหลักของประเทศ คือ 1.ปัญหาความมั่นคงและทรัพยากรของประเทศ2. คือปัญหาเรื่องประชาธิปไตย วันนี้บ้านเมืองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ต้องจับตาดูกันว่าวุฒิสภา จะให้ผ่านกฎหมายของประชาชนที่เข้าชื่อกันกว่า 70,000 กว่าชื่อตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ยังไม่มีการพิจารณา จะถูกขัดขวางหรือไม่ ปัญหาสุดท้ายปัญหาที่ 3 คือปัญหาที่ 3 ป.นี้ก่อไว้คือปัญหาภาคประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img