วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight“ทอท.”ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ขยายลงทุนสนามบิน “อันดามัน-ล้านนา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทอท.”ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ขยายลงทุนสนามบิน “อันดามัน-ล้านนา”

“ทอท.” วางแผนแผนลงทุนสนามบินอันดามัน-ล้านนา วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เตรียมศึกษารายละเอียดให้แล้วเสร็จในปีนี้ จ่อหาพันธมิตรร่วมทุนกับสายการบิน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.มีแผนลงทุนท่าอากาศยานภูมิภาค 2 แห่ง วงเงินลงทุนรวม 150,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.โครงการก่อสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 (สนามบินอันดามัน) วงเงิน 75,000 ล้านบาท โดยจะใช้พื้นที่บริเวณ ต.โคกกลอย และ ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

โดยปัจจุบันทอท.อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุน,ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ, ผลตอบแทนทางการเงิน ,ความเหมาะสมด้านสิ่งแวดล้อม และที่ดิน โดยจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ ระยะเวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งจะศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการลงทุนว่าจะมีการดำเนินการในลักษณะใด เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นโครงการใหม่ อาจจะมีการร่วมลงทุนกับสายการบิน หรือผู้สนใจต่างๆ โดยการศึกษาการลงทุนจะดำเนินการไปพร้อมกับการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจการเงิน

ทั้งนี้หากปัจจัยต่างๆ พร้อม ทอท.จะดำเนินการจัดตั้งโครงการฯ โดยจะเสนอต่อสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาโครงการ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การออกแบบรายละเอียด คาดเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2568 ใช้ระยะเวลาการออกแบบประมาณ 1 ปี ขณะเดียวกันจะเวนคืนที่ดินควบคู่ไปพร้อมกันประมาณปลายปี 2569 ซึ่งมีพื้นที่เวนคืนที่ดินประมาณ ประมาณ 6,500 ไร่ โดยเป็นที่ดินของภาครัฐอยู่ประมาณ 120 แปลง หรือประมาณ 2,500 ไร่ ตั้งอยู่ที่อ.โคกกลอย จ.พังงา คิดเป็น 40% ของพื้นที่ทั้งหมด คาดว่าจะเวนคืนที่ดินแล้วเสร็จภายในต้นปี 2570 และก่อสร้างภายในต้นปี 2570 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปีครึ่ง พร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2575

2.ความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานล้านนา) วงเงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 72,000 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่บริเวณ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน พื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ คาดว่าปลายปีนี้จะออกแบบแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลภายในปลายปี 2568 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในปี 2571 

สำหรับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ทอท.ศึกษาโครงการลงทุนสร้างสนามบินน้ำ (Water Aerodrome) ที่ขึ้นลงเครื่องบินในทะเล (Seaplane Terminal) ภายในสนามบินภูเก็ต (ทภก.)  เบื้องต้นทอท.ต้องศึกษาโครงการฯ เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถเชื่อมต่อการเดินทางท่องเที่ยวได้สะดวกสบายในรูปแบบ Luxury Travel  ถือเป็นโมเดลมัลดีฟส์ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่เกาะต่างๆ ในภาคใต้

ที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานภูเก็ต ปัจจุบันทอท.มีแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตใน 2 เรื่อง ประกอบด้วย

1.การพัฒนาขีดความสามารถของท่าอากาศยานภูเก็ตให้เต็มศักยภาพในการบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถรองรับปริมาณความต้องการการเดินทางผู้โดยสารเป็น 18 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12 ล้านคนต่อปี  

2.การเชื่อมต่อการเดินทางจากเกาะไปยังโรงแรมต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในการเดินทาง เมื่อพิจารณาโมเดลของมัลดีฟส์ พบว่าผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสามารถเชื่อมต่อการเดินทางผ่าน Seaplane ไปยังโรงแรมที่อยู่ในเกาะได้โดยตรง ทั้งนี้ทอท.พบว่าในประเทศไทยมีเกาะที่มีขีดความสามารถที่ดำเนินการได้ เช่น เกาะราชา, เกาะพีพี, เกาะเต่า และ เกาะพงัน เป็นต้น 

สำหรับโครงการ Seaplane ใช้วงเงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในแผนลงทุนพัฒนาขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 ขณะนี้จะเริ่มดำเนินการไปพร้อมกับแผนพัฒนาดังกล่าวฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 2568 หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการเปิดประมูลได้ภายในปลายปี 2568 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img