วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight"พิพัฒน์"โรดโชว์ซาอุฯ ปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิพัฒน์”โรดโชว์ซาอุฯ ปั๊มรายได้ท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน

“พิพัฒน์”จัดทัพเอกชนโรดโชว์ซาอุดิอาระเบียปลายเดือนมี.ค.นี้ ดึงเที่ยวไทย 2 แสนคน ปั๊มรายได้เข้าประเทศ 2 หมื่นล้านบาท ด้านททท.เน้นกลุ่มมิลเลนเนียล ชูด้านสุขภาพ-แหล่งท่องเที่ยว-ช้อปปิ้ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่า ในวันที่ 26-27 ก.พ.นี้ กะทรวงการต่างประเทศจะนำภาคเอกชนไทย ทั้งสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไปซาอุดิอาระเบีย เพื่อสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย   หลังจากนั้นกระทรวง ฯ  จะนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยไปโรดโชว์ช่วงปลายเดือนม.ค.นี้  เสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย โดยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว ซาอุดิอาระเบียเข้าไทยในปีนี้  2 แสนคน สร้างรายได้ 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เนื่องจากไทยเสียโอกาสในตลาดนี้ไปกว่า 30 ปีที่ผ่านมาแล้วครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี ขณะเดียวกันขอให้กระทรวงการต่างประเทศหารือนโยบายการ ขอวีซ่าของ 2 ประเทศด้วย  เพื่อช่วยให้การเดินทางระหว่างกันมีความสะดวกมากขึ้น

สำหรับประเทศซาอุดิอาระเบียนั้น ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ไว้ที่ 29.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 5.3% ของ GDP และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 55 ล้านคน หรือคิดเป็นมากกว่า 10% ของ GDP ในปี 73 ตามนโยบาย Saudi Vision 2030 ที่มุ่งพัฒนาซาอุดีอาระเบียไปสู่ยุคสมัยใหม่ ที่คาดหวังให้ประเทศเป็นอิสระจากน้ำมัน และสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า     ซาอุดิอาระเบียมีจำนวนประชากรประมาณ 35 ล้านคน นิยมเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออกกลาง รองลงมาคือ ยุโรป และอเมริกาเหนือ และส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวแบบครอบครัวขนาดใหญ่ 7-8 คนขึ้นไป

สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ประกอบด้วย ทะเล ชายหาด สถานบันเทิง ธรรมชาติ และช็อปปิ้ง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย กระบี่ พังงา เป็นต้น

สำหรับประเทศที่คนซาอุดิอาระเบียนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กาตาร์ จอร์แดน และตุรกี ส่วนประเทศได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 30  โดยปี  62 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทาง เข้าประเทศไทยจำนวน 36,783 คน คิดเป็นรายได้ 3,220.15 ล้านบาท
        
สำหรับแนวทางการส่งเสริมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวนั้น เน้นจับกลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียล เดินทางครั้งแรก กลุ่มรักษาพยาบาล และกลุ่มครอบครัว พร้อมทั้งนำเสนอสินค้าท่องเที่ยว 3 กลุ่มหลักคือ สินค้าด้านการรักษาพยาบาล ชายหาด และช้อปปิ้ง


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในประเทศ ด้วยการประชุมร่วมกับผู้ประอบการท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มโรงแรม เวลเนส ช็อปปิ้ง และบริษัทนำเที่ยว  เพื่อวางแผนนำสินค้าและบริการไปนำเสนอ รวมถึงเตรียมทำแคมเปญร่วมกับพันธมิตรในการส่งเสริมการขายประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญของตลาดซาอุดีอาระเบีย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img