วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlightรัสเซียถล่มยูเครนฉุดบาทผันผวน-เงินเฟ้อพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัสเซียถล่มยูเครนฉุดบาทผันผวน-เงินเฟ้อพุ่ง

ธปท.เผยรัสเซียเปิดโจมตียูเครน ทำบาทผันผวน-เงินเฟ้อสูง คาดกนง.รอบหน้าปรับประมาณการเศรษฐกิจ

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลกระทบเบื้องต้นต่อประเทศไทย จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน สิ่งแรกคือ เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน ซึ่งแม้ไทยจะมีเสถียรภาพด้านต่างประเทศค่อนข้างดี แต่ในระยะสั้นก็ได้รับผลกระทบทำให้เงินบาทผันผวน

ส่วนที่สอง คือ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เพราะรัสเซีย-ยูเครน เป็นประเทศที่ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ มีความสำคัญต่อ supply chain และส่งผลต่อราคาในตลาดโลกที่เข้ามาในไทยด้วย และอีกส่วนคือทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอลง แต่ไทยเองมีการค้ากับรัสเซียและยูเครนไม่มาก

ส่วนที่สาม ระบบการชำระเงินของไทย คาดว่าจะไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องติดตามทิศทางระบบการชำระเงินของโลกว่าจะได้รับผลกระทบจากกรณีที่ชาติตะวันตกจะตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบ SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในปีนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องจับตา ดังนั้นน่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนได้จากหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ว่าจะมีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยอย่างไร ทั้งเงินเฟ้อและจีดีพี
      
“อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงนั้น คาดว่าจะสูงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่วนจะสูงขึ้นไปอีกนานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครนว่าจะใช้เวลายาวนานเพียงใด เพราะจะมีผลต่อความเชื่อมั่นของตลาด และราคาน้ำมันโลก รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทย รวมถึงการระบาดของไวรัสโอมิครอนด้วย คาดว่าสถานการณ์การระบาดน่าจะคลี่คลายได้ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img