วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“หอการค้าไทย”วอนรัฐสานต่อ“คนละครึ่งเฟส 5” หวังเม็ดเงินกระตุ้นการใช้จ่าย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หอการค้าไทย”วอนรัฐสานต่อ“คนละครึ่งเฟส 5” หวังเม็ดเงินกระตุ้นการใช้จ่าย

“หอการค้าไทย” เสนอ “บิ๊กตู่” ขยายโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” หวังเม็ดเงินกระตุ้นใช้จ่ายในระหว่างที่รอท่องเที่ยวฟื้น หนุนจีดีพีขึ้ขยับ 0.63-0.65%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ซึ่งหอการค้าไทยทราบถึงความจำเป็นของงบประมาณภาครัฐที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แม้ได้เปิดประเทศเกือบเต็มรูปแบบไปแล้ว แต่เงินจากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมาทันที

ขณะที่กำลังซื้อของประชาชนและสภาพคล่องของภาคธุรกิจยังคงมีปัญหาอยู่ ตลอดจนยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูง และราคาสินค้าที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยเสนอให้พิจารณาวงเงิน 1,000-1,500 บาท ต่อคน (30 ล้านคน) ก็จะช่วยให้มีการหมุนเวียนของเงินมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 30,000-45,000 ล้านบาท แต่จะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและมีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท และทำให้จีดีพีดีขึ้น 0.63-0.65%

อย่างไรก็ตาม ยังมีร้านค้าเป็นห่วงเรื่องเข้าโครงการแล้วต้องเสียภาษี ซึ่งภาครัฐต้องทำความเข้าใจให้รับทราบว่า ตั้งใจที่ดำเนินโครงการคนละครึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากรายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด จะไม่มีภาระภาษี ร้านค้าส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการอาจไม่เข้าใจประเด็นนี้ และกลัวที่จะต้องเสียภาษี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img