วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight'ดีอี'เดินหน้าจัดเก็บ Big Data ช่วย'ขอประวัติรักษาข้ามรพ.'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ดีอี’เดินหน้าจัดเก็บ Big Data ช่วย’ขอประวัติรักษาข้ามรพ.’

“ดีอี” เดินหน้าจัดเก็บ Big Data “ประวัติการรักษาคนไข้” มารวมไว้ในที่เดียว เพื่อลดขั้นตอนการขอประวัติข้ามโรงพยาบาลที่ยุ่งยาก “พุทธิพงษ์” ยันมีการวางระบบความปลอดภัยที่เคร่งครัด ผู้ป่วยต้องมีการยินยอมให้รพ.เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของคนไข้ มอบหมาย NT เป็นผู้ดำเนินการ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.64 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า NT พร้อมเป็นฐานจัดเก็บข้อมูล Big data ประวัติการรักษา ลดขั้นตอนขอประวัติคนไข้ข้ามโรงพยาบาล

ในปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูลการรักษาพยาบาลนั้น แต่ละโรงพยาบาลก็จะต่างคนต่างเก็บรักษาข้อมูลลูกค้าตัวเอง ดังนั้นหากคนไข้ต้องการย้ายการรักษาไปโรงพยาบาลอื่น เพื่อความต่อเนื่องในการรักษา คนไข้ก็จะต้องดำเนินการขอประวัติของตัวเองเพื่อทำเรื่องส่งตัว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และเสียเวลา

ดังนั้นกระทรวงดิจิทัลฯร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาล ได้เห็นถึงความยากลำบากของพี่น้องประชาชนในจุดนี้ จึงมีแนวคิดที่จะจัดทำ Big Data ประวัติการรักษา มารวมไว้ในที่เดียว หรือการจัดการระบบเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล Health Information Exchange : HIE โดยที่มี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) : NT เป็นผู้ให้บริการเก็บข้อมูลทั้งหมด ซึ่งต่อไปนี้คนไข้สามารถใช้บริการโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ โดยที่ใช้เอกสารแสดงตัวตนแพทย์ก็สามารถดึงข้อมูลมาจาก Data Center ได้ทันที โดยมีการวางระบบความปลอดภัยที่เคร่งครัด ผู้ป่วยต้องมีการยินยอมให้ รพ.นั้นๆ เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของคนไข้ และแพทย์หรือบุคลากรที่จะเข้าถึงข้อมูลต้องได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลคนไข้ได้

สุดท้ายก็คือหน่วยงานที่เก็บข้อมูลทั้งหมดซึ่งต้องเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมที่จะรองรับข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ และหน่วยงานที่มีความพร้อมที่สุดแห่งหนึ่งในประทศไทยก็คือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) : NT ที่มีทั้งทรัพยากรและบุคลากรที่มีความสามารถที่จะบริการให้คนไทยได้รับความสะดวกรวดเร็วในการรักษาพยาบาล หลังจากโครงการนี้แล้วเสร็จ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img