วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSสปสช.ชงงบ1.45 แสนลบ.บัตรทองปี 67 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3,800 ล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สปสช.ชงงบ1.45 แสนลบ.บัตรทองปี 67 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3,800 ล้านบาท

เลขาธิการ สปสช.เผยเสนองบบัตรทองปี 67 ไปแล้ว 1.45 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3,800 ล้านบาท รอรัฐบาลและ รมว.สธ.คนใหม่ ก่อนชงงบฯ เพิ่มดัน 37 นโยบายใหม่ ตกผลึกยากนโยบายพรรคการเมืองแล้ว

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.66 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมของกองทุนบัตรทองเมื่อมีรัฐบาลใหม่ ว่า ก่อนหน้านี้อนุกรรมการที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการไว้หลายเดือนแล้วโดยดูจากนโยบายพรรคการเมืองที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นรัฐบาล มีประมาณ 37 นโยบายที่ดูไว้ เช่น เรื่องการยกระดับบัตรทอง ที่จะมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่อลดวามแออัดของโรงพยาบาล เช่น นัดหมาย เทเลเมดิซีน เท่าที่ดูทุกพรรคการเมืองมีตรงนี้หมด จึงคิดว่าน่าจะทำได้ ทางสปสช.ก็ได้เตรียมของบประมาณเพิ่มเติม หรือกลวิธีต่างๆ ทั้งข้อบังคับระเบียบต่างๆ แต่ก็ต้องรอความชัดเจนว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นใคร โดยงบฯ ที่จะนำมาใช้สำหรับนโยบายใหม่ๆ นั้น ต้องมีการตั้งของบฯ เท่าที่คำนวณวงเงินงบฯ ไว้ไม่เกินประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาท จากทุกๆ นโยบาย ประมาณ 37 นโยบายที่เราดูไว้ แต่แต่ก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเอานโยบายไหนบ้าง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

เมื่อถามว่าได้เสนองบฯ ขาขึ้น ปีงบ 2567 แล้วใช่หรือไม่ ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับนโยบายใหม่หรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า ได้เสนอ ครม.ไปแล้ว ประมาณ 1.45 แสนล้านบาท ไม่รวมเงินเดือนบุคลากร เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 3,800 ล้านบาท แต่ยังไม่เคยเข้าสภา เพราะยังไม่มีรัฐบาล ซึ่งสำนักงบประมาณเคยแนะนำตอนที่ประชุมบอร์ด สปสช. ว่า ให้สำนักงานฯ เตรียมพร้อมในเรื่องนี้ เพราะการจัดตั้งงบฯ มีการล่าช้า ก็อาจจะต้องขยายเวลาในการเสนอ ดังนั้น เมื่อมีความชัดเจนของรัฐบาลใหม่ และนโยบายใหม่ สปสช.ก็จะเสนองบฯ เข้าไปเพิ่มเติมแล้วจัดสรรเป็นงบขาลงมาพร้อมกัน

เมื่อถามว่า หากงบขาขึ้นขาลงยังไม่มีความชัดเจนในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะกระทบต่อการดูแลประชาชนและหน่วยบริการหรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำนักงบฯ ส่งสัญญาณแล้วว่า จะมีการใช้งบฯ เหมือนเดิมไปพลางๆ ก่อน ความหมายคือกิจกรรมที่คิดว่าเป็นกิจกรรมพื้นฐานต้องดำเนินการต่อเนื่องไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ดังนั้นวันที่ 1 ต.ค. ก็ยังทำงานได้เหมือนเดิม มีเพียงนโยบายใหม่เท่านั้นที่ต้องมาดู และเสนอบอร์ด สปสช. เมื่อมีรัฐมนตรีใหม่ ว่า นโยบายเดิมที่ทำอยู่มีอะไรอยากให้คำแนะนำ หรือปรับเปลี่ยนหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ไม่มากนัก เพราะเมื่อให้สิทธิประชาชนแล้ว จากประสบการณ์คือนโยบายส่วนใหญ่มักไม่ได้มีการตัดทอนแต่จะมีการเพิ่มสิ่งใหม่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img