วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSผู้ว่าฯนครปฐมเร่งติดตาม“ฮั้วประมูล” เชื่อมโยง“กำนันนก”หลายโครงการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้ว่าฯนครปฐมเร่งติดตาม“ฮั้วประมูล” เชื่อมโยง“กำนันนก”หลายโครงการ

“ผู้ว่าฯเมื่อพระปฐมเจดีย์” แจงสั่งปลด “กำนันนก” พ้น “กก.ตร.” เหตุถูกดำเนินคดี ทำขาดคุณสมบัติ ยันกำลังเร่งตรวจสอบปม “ฮั้วประมูล” เชื่อมโยงหลายโครงการ -รวบรวมรายชื่อเครือข่าย

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.66 เวลา 08.05 น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลดนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก พ้นจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ภายในคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กก.ตร.) จังหวัดนครปฐมว่า สาเหตุมาจากกำนันนกขาดคุณสมบัติของการเป็นกก.ตร.จังหวัดนครปฐม จากการถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ส่วนกำนันนกได้โควตาเข้ามาเป็นกก.ตร.จังหวัดนครปฐมอย่างไรนั้น ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ในฐานะฝ่ายเลขาฯกก.ตร.จังหวัดนครปฐมเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่า คุณสมบัติในการเป็นกก.ตร.จังหวัดนครปฐมต้องเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดตนคงต้องขออภัย เพราะผู้ทรงคุณวุฒิฯเป็นโดยตำแหน่ง ทางฝ่ายเลขาฯก็เสนอขึ้นมาตามความถนัดของอาชีพแต่ละด้าน ซึ่งก็มีการตรวจสอบคุณบัติมาก่อนหน้านี้แล้วโดยกก.ตร.จังหวัด ทั้งนี้กำนันนกไม่ได้มีตำแหน่งอื่นๆในจังหวัดแล้ว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้กำนันนกเคยถูกตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมมาบ้างหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี เพิ่งจะมีในเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ส่วนตัวรู้จักกับบิดาของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้จัก เหมือนเขาคงเกษียณไปหลายปี ส่วนกำนันนก ตนก็ไม่รู้จัก ตนมารับราชการไปประชุมทุกอำเภอมาแล้ว อาจจะพบกันในที่ประชุม แต่จำไม่ได้ ส่วนการลงไปตรวจสอบโครงการรัฐต่างในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ และกำลังติดตามอยู่ว่าโครงการต่างๆในพื้นที่จะมีการฮั้วประมูลที่เชื่อมโยงไปยังกำนันนกหลายโครงการหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

“คงตอบอย่างชัดเจนไม่ได้ว่ากำนันนกมีการฮั้วประมูลหลายๆโครงการในพื้นที่ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดเราต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เราพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่” ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องตรวจสอบไปถึงที่มาของการขึ้นดำรงตำแหน่งกำนันของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองนครปฐมรายงานมาว่า กำนันนกเลือกตั้งมาตามขั้นตอนถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่มีใครที่มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกหรือเครือข่ายหรือไม่ ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า ในเบื้องต้นดูจากฐานข้อมูลเดิม แต่รายชื่อคงไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ ยอมรับว่ามันมีหลายตัวแปร เรากำลังรวบรวมรายชื่ออยู่

เมื่อถามว่า ทางจังหวัดนครปฐมจะดำเนินการเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายหลักกระทรวงมหาดไทยอย่างไร ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เราจะเชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) เพื่อทำความเข้าใจ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ การประกอบอาชีพสุจริต

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเห็นว่าการดำรงตำแหน่งระยะยาวของกำนันผู้ใหญ่บ้านมีผลอย่างไร นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนพอเกษียณอายุราชการก็เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป มันไม่เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เกี่ยวกับตัวบุคคล

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ในการต้องไปกำกับดูแล ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำให้เต็มที่ เราทำสุดความสามารถอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img